Thứ ba, 28/06/2022 08:16

Xác định cấu trúc tinh thể đầu tiên của protein LAG3 giúp điều trị ung thư tốt hơn

Các chất ức chế kiểm soát miễn dịch đã cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân ung thư. Liệu pháp này hoạt động bằng cách ngăn chặn các khối u đóng cửa phản ứng miễn dịch, từ đó cho phép các tế bào T tiêu diệt các tế bào ung thư. Các chất ức chế kiểm soát được nhắm vào các protein PD-1, CTLA-4 và được sử dụng để điều trị nhiều loại khối u rắn, bao gồm khối u ác tính và ung thư phổi.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ gần đây đã phê duyệt một chất ức chế kiểm soát miễn dịch mới nhắm vào protein LAG3. Kháng thể chống LAG3 này được gọi là relatlimab, được sử dụng kết hợp với kháng thể chống PD-1 là nivolumab để điều trị khối u ác tính tiến triển.

Cấu trúc tinh thể LAG3

Nhóm nghiên cứu của Luca tại Trung tâm Ung thư Moffitt (Hoa Kỳ) đã sử dụng tinh thể học tia X để nhìn thấy cấu trúc của protein LAG3 ở độ phân giải gần như nguyên tử. Các nhà nghiên cứu cũng đã vạch ra các vùng của LAG3 liên kết với các phân tử tín hiệu được gọi là FGL1, MHCII và 2 kháng thể chống LAG3 khác nhau. Từ thông tin này, họ đã có thể xác định vị trí liên kết kháng thể nào là lý tưởng để ức chế hoạt động của LAG3.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách tương tác cấu trúc của LAG3 và FGL1 ức chế chức năng tế bào T. Họ phát hiện ra rằng, sự liên kết của 2 phân tử khiến LAG3 tụ lại trên bề mặt tế bào T mà họ đưa ra giả thuyết có thể góp phần vào hoạt động ức chế của LAG3 bằng cách ngăn chặn các tế bào T nhận dạng đúng tế bào khối u. Những dữ liệu này tiết lộ một số hiểu biết quan trọng về cấu trúc 3 chiều của LAG3 và cách nó tương tác với các phân tử khác, điều này có thể dẫn đến các phương pháp trị liệu tốt hơn trong tương lai.

Mai Văn Thủy (theo medicalxpress.com)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)