Thứ bảy, 25/06/2022 10:22

Nhựa mới được làm trực tiếp từ sinh khối chất thải

Nhóm nghiên cứu của GS Jeremy Luterbacher tại Trường Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sỹ đã phát triển thành công một loại nhựa có nguồn gốc sinh khối, tương tự như PET, đáp ứng các tiêu chí để thay thế một số loại nhựa hiện tại và thân thiện với môi trường hơn.

Một chiếc lá in 3D được làm bằng nhựa sinh học mới.

Kỹ thuật này dựa trên việc thêm một aldehyd có thể ổn định một số phần nhất định của nguyên liệu thực vật và tránh sự phân hủy của chúng trong quá trình sử dụng. Bằng cách tái sử dụng hóa học này, các nhà nghiên cứu đã có thể tái sử dụng lại một hóa chất dựa trên sinh học làm tiền chất nhựa. Luterbacher cho biết, về cơ bản, đó chỉ giống như nấu gỗ hoặc các nguyên liệu thực vật không ăn được khác, chẳng hạn như chất thải nông nghiệp trong các hóa chất rẻ tiền để sản xuất tiền chất nhựa bằng cách giữ nguyên cấu trúc đường trong cấu trúc phân tử của nhựa hóa học đơn giản hơn nhiều so với các lựa chọn thay thế hiện tại. Kỹ thuật này cho phép chuyển đổi tới 25% trọng lượng chất thải nông nghiệp hoặc 95% đường tinh khiết thành nhựa.

Các đặc tính toàn diện của loại nhựa này có thể cho phép chúng được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau như bao bì, dệt may, y học, điện tử... Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các màng bao bì, sợi có thể sản xuất quần áo hoặc hàng dệt may khác và các sợi để in 3D. Nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường. Tránh tích tụ nhựa trong môi trường là chìa khóa để giải quyết thách thức của biến đổi khí hậu.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)