Thứ bảy, 25/06/2022 09:15

Tạo sợi ống nano boron nitride ổn định, chịu nhiệt

Nhóm nghiên cứu của Matteo Pasquali và Angel Marti tại Đại học Rice (Hoa Kỳ) đã đơn giản hóa việc xử lý các ống nano cho các ứng dụng quy mô lớn, bao gồm hàng không vũ trụ, điện tử và vật liệu tiết kiệm năng lượng.

Các tinh thể lỏng của ống nano boron nitride.

Các ống nano boron nitride (hay còn gọi là BNNTs) tự lắp ráp thành các tinh thể lỏng trong điều kiện thích hợp, chủ yếu nồng độ trên 170 phần triệu trọng lượng trong axit chlorosulfonic. Các tinh thể lỏng này bao gồm các BNNTs được căn chỉnh dễ xử lý hơn nhiều so với các ống nano rối thường hình thành trong dung dịch. Phòng thí nghiệm đã tiến hành tạo thành các sợi và màng từ các dung dịch tinh thể lỏng.

BNNTs giống như ống nano carbon nhưng với các nguyên tử boron và nitơ xen kẽ thay vì carbon trong mạng lục giác của chúng. Cả 2 loại ống nano đều mạnh, nhưng không giống như ống nano carbon dẫn điện, BNNTs là chất cách điện tốt, ổn định về mặt nhiệt và hóa học trong không khí lên đến 900oC.

Các tinh thể lỏng là tiền chất lý tưởng cho các sợi vì các ống nano bên trong đã được căn chỉnh. Sự liên kết BNNTs trong các tinh thể lỏng được xác định bằng kính hiển vi bởi sự phản xạ kép của chúng, một hiện tượng mà các tinh thể phân tách ánh sáng, giống như lăng kính, ngay cả khi chúng có vẻ rõ ràng. Vì vậy, màng BNNTs sẽ hữu ích như các bộ lọc cho tia cực tím, lớp phủ chống bám bẩn và bảo vệ chống ăn mòn.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)