Thứ ba, 31/05/2022 19:43

Giải mã cách vận hành của một loại protein duy trì sự khỏe mạnh cho các tế bào

Những tế bào sản xuất ra protein giống như những nhà máy nhỏ. Nhưng nếu chúng tạo ra quá nhiều và không đúng thời điểm thì có thể dẫn tới những bệnh như ung thư, vì vậy chúng kiểm soát sự sản xuất protein bằng một quá trình được gọi là can thiệp RNA (RNAi - RNA interference).

Protein Argonaute giúp tế bào kiểm soát sự sản xuất protein trong một quá trình

Kể từ tháng 7/2021, một số loại thuốc đã tận dụng RNAi để điều trị các bệnh về thận và gan gây đau đớn (với 7 loại thuốc khác đang được thử nghiệm lâm sàng). Có rất nhiều tiềm năng cho liệu pháp trị liệu RNAi. Các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (Hoa Kỳ) đang làm việc nỗ lực để mô phỏng toàn bộ quy trình, nhằm cải thiện các liệu pháp hiện tại và tạo ra những liệu pháp tốt hơn trong tương lai. GS Leemor Joshua-Tor và nghiên cứu sinh Brianna Bibel đã phát hiện ra cách protein vận hành RNAi - Argonaute (Ago) tận dụng các nguồn lực hạn chế để kiểm soát việc sản xuất protein.

Điều quan trọng là phải hiểu chính xác cách RNAi hoạt động vì nó là một quá trình cơ bản và được cơ thể sử dụng nhiều. RNAi cũng cung cấp một hàng rào an toàn cho liệu pháp điều trị vì nó không tạo ra các thay đổi vĩnh viễn với các tế bào và có thể được đảo ngược. Protein Ago giúp cắt đứt quá trình sản xuất protein bằng cách tìm kiếm, liên kết và phá hủy các phân tử mRNA - thứ khiến các tế bào tạo ra protein. Nhưng số lượng Ago trong cơ thể ít hơn so với lượng mRNA mà nó cần phải phá huỷ. Sau khi phá hủy một phân tử mRNA, nó vẫn có thể tìm kiếm một phân tử khác nhưng nó không thể di chuyển tiếp nếu không có sự trợ giúp. Bibel đã khám phá ra các tế bào sử dụng quá trình gọi là phosphoryl hóa để phá vỡ liên kết của Ago với mục tiêu mRNA cũ, cho phép nó di chuyển đến mục tiêu tiếp theo. Khi Ago tách ra, những tác động mà nó để lại vẫn rất bền. Nhóm nghiên cứu cho rằng, có thể ứng dụng quá trình phosphoryl hoá để giải phóng Ago cho nhiều mục tiêu liên tiếp trong trị liệu.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)