Thứ bảy, 25/06/2022 08:21

Nanomesh đồng kháng khuẩn có thể dính vào da người tiêu diệt vi khuẩn gần như ngay lập tức

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo, Viện Nghiên cứu khoa học sinh học và công nghệ sinh học Hàn Quốc và Trung tâm Khoa học vật chất mới nổi và phòng thí nghiệm thiết bị màng mỏng RIKEN 2-1 Hirosawa đã phát triển một vật liệu nanomesh kháng khuẩn có thể dính vào da người, tiêu diệt vi khuẩn gần như ngay lập tức.

 

Tấm lưới nanomesh đồng

Con người đã biết đến các đặc tính kháng khuẩn của đồng trong hàng nghìn năm. Ví dụ, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng đồng để điều trị vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng. Trong thời hiện đại, đồng đã được áp dụng cho các quầy và mặt bàn để tiêu diệt vi khuẩn trong nhà và bệnh viện. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cách tiếp cận mới để sử dụng đồng chống lại nhiễm trùng: làm cho nó gần như vô hình.

Đồng nặng khi được sử dụng làm vật liệu kháng khuẩn. Để dễ sử dụng hơn, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các sợi đồng nhỏ và xoay chúng lại với nhau một cách ngẫu nhiên, tạo ra một lưới. Sau đó, họ áp dụng áp lực để làm phẳng lưới. Ở độ dày 3 micron, cho kết quả mỏng đến mức mắt người không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được khi chạm vào. Nhưng nó có thể uốn cong, co giãn, sử dụng theo nhiều cách khác nhau để tiêu diệt virus và vi khuẩn.

Một trong những ứng dụng chính của nanomesh là làm lớp phủ bề mặt cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thử nghiệm đã chỉ ra rằng, nanomesh không ảnh hưởng đến hiệu suất của các thiết bị đó. Mục tiêu sẽ là áp dụng lưới cho các bề mặt dễ dính vi khuẩn và virus như tay nắm cửa, công tắc đèn và phụ kiện thời trang. Nghiên cứu này mở ra tiềm năng sản xuất những chiếc găng tay tráng mỏng đến mức người dùng không biết về sự hiện diện của nó, cung cấp sự bảo vệ tốt nhất vì rất nhiều vi khuẩn được lây truyền qua bàn tay.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nanomesh của chúng vượt trội hơn so với màng đồng đã được sử dụng vì lưới nanomesh đồng có diện tích bề mặt nhiều hơn, tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)