Thứ hai, 27/06/2022 11:32

Liêm chính trong nghiên cứu tại Úc

Mới đây, Báo cáo khảo sát đầu tiên về liêm chính trong nghiên cứu tại Úc đã được Viện Hàn lâm Khoa học Úc và Nhà xuất bản Springer Nature công bố chính thức. Báo cáo nhằm đánh giá nhận thức và nhu cầu đào tạo liêm chính trong nghiên cứu cũng như thực hành tốt nghiên cứu ở quốc gia này.

Báo cáo này dựa trên kết quả khảo sát được tiến hành trong vòng 1 năm (tháng 12/2020-11/2021) với gần 1.000 người tham gia đến từ 35 trường đại học (đại diện cho 85% tổng số trường đại học của Úc). Một số kết quả đáng chú ý: i) 26% số người trả lời khảo sát cho rằng, có tình trạng thiếu liêm chính trong lĩnh vực nghiên cứu của họ nhưng mối quan ngại này phân bố không đồng đều giữa các lĩnh vực: những người làm việc trong lĩnh vực khoa học sự sống quan ngại nhiều hơn so với bên khoa học tự nhiên); ii) 73% cho rằng, cần đào tạo bắt buộc về liêm chính nghiên cứu đối với tất cả những ai tham gia vào hoạt động nghiên cứu; iii) 68% cho biết trường đại học của họ có cung cấp khóa đào tạo về liêm chính nghiên cứu (bắt buộc hoặc tùy chọn); iv) khi được hỏi về việc mô tả liêm chính nghiên cứu, 86% tập trung vào những tố chất cá nhân (như đạo đức, trung thực và minh bạch), khoảng 10% nhắc đến các hành vi sai trái (misconduct) trong nghiên cứu; v) việc đào tạo về liêm chính nghiên cứu hiện nay tại Úc tập trung chủ yếu vào chính sách và hướng dẫn hơn là các kỹ năng thực hành; đa số người tham gia khảo sát cho rằng, đào tạo các kỹ năng thực hành như lưu trữ và quản lý dữ liệu nghiên cứu sẽ có ích nhất trong việc bảo đảm liêm chính nghiên cứu.

GS Ian Chubb - Thư ký Chính sách khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Úc cho biết, nghiên cứu tại Úc và trên toàn cầu cần tuân thủ các quy tắc đạo đức và liêm chính để công chúng và chính phủ có thể tin tưởng vào kết quả nghiên cứu. Đại diện Springer Nature cho rằng, tỷ lệ 68% trường đại học tại Úc cung cấp khóa đào tạo về liêm chính nghiên cứu là con số rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, nhận thức về liêm chính nghiên cứu ở các nhà nghiên cứu trẻ thường thấp hơn so với những người đã có kinh nghiệm. Ngoài ra, việc đào tạo về liêm chính nghiên cứu cần tập trung nhiều hơn vào những nhu cầu cụ thể, cũng như áp dụng những thực hành nghiên cứu tốt, có trách nhiệm.

Báo cáo khảo sát đầu tiên về liêm chính trong nghiên cứu tại Úc là nguồn thông tin tham khảo hữu ích cho việc phổ biến và đào tạo về liêm chính khoa học tại Việt Nam.

Dương Tú (theo www.science.org.au)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)