Thứ sáu, 22/12/2023 17:18

Cần làm gì để khai phá tiềm năng của thị trường vốn Việt Nam

"Khai phá tiềm năng của thị trường vốn Việt Nam" là chủ đề của hội thảo do Ngân hàng thế giới tổ chức mới đây. Ý kiến của các đại biểu tại hội thảo đã đóng góp các giải pháp cho việc khai phá tiềm năng của thị trường vốn Việt Nam.

Một trong những ý kiến đóng góp tại hội thảo là bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam. Theo bà Caro Turk thì “mở khóa” tiềm năng thị trường vốn của Việt Nam hiện nay cần tập trung vào một số khía cạnh: 1) mở khóa tiềm năng của tiết kiệm trong nước, phần lớn từ các hộ gia đình, cá nhân và huy động họ trở thành nền tảng đầu tư ổn định và mạnh trên thị trường vốn; 2) mở khóa tiềm năng của các tổ chức hiện có, chủ yếu là quỹ hưu trí công, nhưng cũng có các công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư để cung cấp tài chính dài hạn cho phát triển; 3) mở khóa tiềm năng của thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp để cung cấp khả năng tiếp cận vốn dài hạn với giá cả phải chăng cho khu vực doanh nghiệp đang phát triển, bao gồm cả lĩnh vực ngân hàng; 4) mở ra cánh cửa cho các nhà đầu tư quốc tế nước ngoài chất lượng cao đến và đầu tư vào Việt Nam; 5) mở khóa tiềm năng của thị trường tiền tệ và thị trường trái phiếu chính phủ, để định giá các sản phẩm tài chính tốt hơn và trở thành nguồn thanh khoản và công cụ quản lý rủi ro cho các tổ chức tài chính địa phương.

Bà Caro Turk cho rằng, thị trường vốn cần đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong việc cung cấp tài chính dài hạn, đặc biệt là cho nhu cầu đầu tư lớn vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng bền vững ở Việt Nam, bao gồm đầu tư hơn 600 tỷ USD trong 20 năm tới cho riêng ngành năng lượng.

“Chúng ta đã nhìn thấy tiềm năng mạnh mẽ của thị trường vốn Việt Nam. Chúng ta đã thấy vốn hóa thị trường chứng khoán đạt mức cao nhất cuối năm là 93% GDP vào năm 2021; và thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt đỉnh 17% GDP vào năm 2020. Trong khi đó, thị trường trái phiếu Chính phủ đã ổn định ở mức khoảng 25% GDP, sau khi tăng trưởng nhanh trong thập kỷ qua. Sự tăng trưởng và mức vốn hóa thị trường cao cho thấy sự hiện diện của tiết kiệm hộ gia đình hoặc tư nhân có thể được chuyển cho phát triển kinh tế thông qua thị trường vốn. Thật không may, chúng tôi cũng đã thấy rằng, thị trường vẫn còn mong manh. Một số hành vi sai trái đã được phát hiện vào năm 2022 cho thấy những điểm yếu cơ bản trên thị trường. Những ‘vụ bê bối’ này đã phá vỡ niềm tin của nhà đầu tư. Năm 2022, thị trường chứng khoán giảm 33% và phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm 62%” - bà Caro Turk nhấn mạnh đến những bất cập và tồn tại của thị trường vốn Việt Nam trong thời gian vừa qua và khẳng định: Năm 2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa phục hồi, vẫn có khối lượng phát hành thấp. Thị trường chứng khoán đã phục hồi nhẹ, nhưng nếu những điểm yếu nền tảng vẫn còn đó, sự phục hồi đó chỉ là sự phản ánh sự biến động cao trên thị trường.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)