Thứ năm, 06/07/2023 17:05

Chiến lược marketing dựa trên dữ liệu

Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố bảng xếp hạng Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50). Vietnam Report cho rằng, các doanh nghiệp (DN) phải có khả năng dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định, đặc biệt trong bối cảnh dữ liệu đã trở thành loại “dầu mỏ” mới của thế giới và nền kinh tế dữ liệu đã không còn ở tương lai xa. Tiến hành các chiến lược marketing dựa trên dữ liệu được xem như một giải pháp ưu việt, với tiềm năng mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho DN.

25/50 DN đạt doanh thu trên 1 tỷ USD

Năm 2023, VIX50 ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên của một số DN như: Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Nhựa Bình Minh (BMP), Công trình Viettel (CTR), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR), Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), IDICO (IDC), LPBank (LPB), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN), Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2), Tập đoàn Pan (PAN), PV Power (POW), PVTrans (PVT), SABECO (SAB), Sài Gòn VRG (SIP), SeABank (SSB), Viglacera (VGC) và Vincom Retail (VRE). Đây là sự ghi nhận về những nỗ lực và kết quả ấn tượng mà các đơn vị này đạt được trong khoảng thời gian có rất nhiều biến động vừa qua.

Top 10 của bảng xếp hạng VIX50 năm 2023 (nguồn: Vietnam Report)

Trong danh sách của VIX50 2023, có 29 DN đạt vốn hóa trên 1 tỷ USD, 25 DN đạt doanh thu trên 1 tỷ USD, và 43 DN đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Nhóm ngành ngân hàng vẫn áp đảo trong VIX50 năm nay với 15 đại diện, tiếp đến là nhóm ngành bất động sản (6), xây dựng và vật liệu xây dựng (5), vận tải và logistics (4), thực phẩm (4), hóa chất (4). Xét về hiệu quả sinh lời ROE, nhóm ngành hóa chất, đặc biệt phân bón là nhóm ngành dẫn đầu với những tên tuổi lớn như Hóa chất Đức Giang (DGC), Phân bón Cà Mau (DCM) và Đạm Phú Mỹ (DPM). Trong khi đó, Thế giới số (DGW) và Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) là 2 DN có tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu giai đoạn 2018-2022, cao nhất thị trường (trên 30%). Còn đối với tốc độ tăng trưởng kép về lợi nhuận giai đoạn 2018-2022, cao nhất thị trường thuộc về Tổng DN Hàng hải Việt Nam (MVN), SeABank (SSB) và Đạm Phú Mỹ (DPM).

Thông qua các chỉ số đo lường sức mạnh thị trường và truyền thông - hai mạch máu quan trọng của DN, VIX50 đã phác họa bức tranh tổng thể “sức khỏe” của các DN đại chúng, cũng như ghi nhận những cái tên có sức mạnh bền bỉ, thể hiện rõ nét vai trò dẫn dắt thị trường năm qua. Trong bối cảnh hiện tại, tốc độ tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế và rủi ro tiềm ẩn từ những biến số mới sẽ tiếp tục đòi hỏi sự chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng nhạy bén tận dụng cơ hội để tăng trưởng của DN. Đặc biệt, khi toàn thị trường chứng khoán bước vào thời kỳ khôi phục niềm tin sau những vụ án sai phạm giai đoạn trước, nâng cao uy tín và hiệu quả, tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh và một chiến lược marketing được thực hiện tốt cần được chú trọng và gia tăng hơn nữa.

Các DN cần dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định

Vietnam Report cho rằng, các DN phải có khả năng dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định, đặc biệt trong bối cảnh dữ liệu đã trở thành loại “dầu mỏ” mới của thế giới và nền kinh tế dữ liệu đã không còn ở tương lai xa. Tiến hành các chiến lược marketing dựa trên dữ liệu được xem như một giải pháp ưu việt, với tiềm năng mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho DN.

Lợi thế đầu tiên mà marketing dựa trên dữ liệu đem lại cho DN là khả năng khắc họa chân dung khách hàng tiềm năng - tăng cường tính cá nhân hóa. Khi ngân sách thắt chặt, điều quan trọng là các nỗ lực marketing và quảng bá thương hiệu của DN phải tạo ra ROI cao nhất, vì vậy, việc tập trung vào các phương pháp mà DN có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng có tiềm năng nhất là rất quan trọng. Chiến lược marketing dựa trên dữ liệu giúp các DN xác định khách hàng có giá trị nhất của mình.

Chiến lược marketing dựa trên dữ liệu cung cấp khả năng theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing trong thời gian thực. Các DN đại chúng có thể theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI), chẳng hạn như chi phí thu hút khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi (CR) và giá trị trọn đời của khách hàng (CLV) để đánh giá sự thành công của các chiến dịch marketing của mình. Phân tích dữ liệu từ các chiến dịch thực hiện để xác định các kênh hiệu quả nhất, xác định xem kênh quảng bá nào đã đạt được ROI cao hơn? Nhóm đối tượng khách hàng nào được lan tỏa đến nhiều nhất? Vòng phản hồi dựa trên dữ liệu này cho phép họ đưa ra quyết định, tối ưu hóa chiến dịch và phân bổ nguồn lực cho các sáng kiến có tác động mạnh nhất.

Lợi ích thứ ba của chiến lược marketing dựa trên dữ  khả năng thích ứng và linh hoạt. Suy thoái thường mang lại những thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng và động lực thị trường. Chiến lược marketing dựa trên dữ liệu cho phép các DN đại chúng luôn nhanh nhẹn và thích ứng với những thay đổi này một cách nhanh chóng. Với dữ liệu chính xác, DN có thể cập nhật xu hướng thị trường và đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt hơn. Bằng cách liên tục theo dõi và phân tích dữ liệu, DN có thể xác định sự thay đổi trong nhu cầu, sở thích và mô hình mua hàng của khách hàng. Điều này cho phép DN điều chỉnh chiến thuật marketing, cung cấp sản phẩm và thông điệp để đáp ứng nhu cầu phát triển, đảm bảo chúng vẫn phù hợp và cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh những lợi thế rõ ràng khi sử dụng chiến lược marketing dựa trên dữ liệu làm công cụ vượt khó trong thời điểm hiện nay thì những thách thức khi tiếp cận bằng một công cụ mới là điều khó tránh khỏi. Trong đó, dữ liệu chất lượng thấp không chính xác, không đầy đủ, lỗi thời hoặc không nhất quán ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược; vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cũng cần được chú ý; thực hiện các chiến lược tiếp cận khách hàng theo phương pháp sử dụng dữ liệu đòi hỏi nhân viên có kỹ năng có chuyên môn về phân tích dữ liệu, quản lý dữ liệu và công nghệ marketing…

Triển khai hiệu quả chiến lược marketing dựa trên dữ liệu

Để xây dựng và triển khai hiệu quả chiến lược marketing dựa trên dữ liệu của các DN, Vietnam Report cho rằng cần thực hiện 5 bước quan trọng:

Thứ nhất, đặt mục tiêu rõ ràng. Đặt mục tiêu cụ thể, có thể đo lường và phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của DN là bước đầu tiên của bất kỳ chiến dịch marketing thông qua dữ liệu nào. Điều này sẽ đảm bảo vạch ra một lộ trình rõ ràng, đúng hướng và giúp DN đưa ra quyết định sáng suốt về cách tốt nhất để tối ưu hóa chiến lược của mình. Đồng thời, đảm bảo rằng các nguồn lực đang được phân bổ hiệu quả, vì các hành động triển khai đều được điều chỉnh theo các mục tiêu cụ thể.

Thứ hai, xác định dữ liệu. Sau khi thiết lập các mục tiêu cụ thể, công đoạn tiếp theo là xác định loại dữ liệu cần thiết, liên quan đến mục tiêu chiến lược và nguồn dữ liệu có thể tiếp cận và thu thập. Cơ sở dữ liệu này có thể từ nguồn dữ liệu thu thập nội bộ - dữ liệu DN thu thập về khách hàng và hoạt động của chính mình và nguồn dữ liệu của bên thứ ba, có thể bao gồm dữ liệu khách hàng (nhân khẩu học, hành vi, sở thích), giao dịch mua hàng, phân tích trang web, số liệu truyền thông xã hội, dữ liệu nghiên cứu thị trường…

Thứ ba, thực hiện thu thập và quản lý dữ liệu. Thiết lập các hệ thống và quy trình để thu thập, lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả, tránh tình trạng dữ liệu chỉ có một bộ phận, phòng ban có thể truy cập được, bị cô lập với các bộ phận còn lại của DN, do dữ liệu được thu thập phân mảnh, lưu trữ trong một hệ thống độc lập, không tương thích với các bộ dữ liệu khác. Vì vậy, DN cần triển khai các công cụ phân tích, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hoặc nền tảng quản lý dữ liệu (DMP) song song với việc đảm bảo rằng dữ liệu được thu thập là chính xác và tuân thủ các quy định về quyền riêng tư.

Thứ tư, phân tích thông tin và áp dụng. Sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu để khám phá những hiểu biết có ý nghĩa và quyết định những đặc điểm nào sẽ ảnh hưởng lớn nhất cho chiến lược của DN, chẳng hạn như vị trí địa lý, độ tuổi, lịch sử mua hàng, sở thích hoặc thói quen... Sau đó, phân loại dữ liệu của DN theo những đặc điểm đó để hành động dễ dàng hơn, khám phá khách hàng tiềm năng nào có nhiều khả năng phản hồi chiến dịch marketing của DN nhất và xác định các xu hướng và cách DN có thể thu hút họ tốt nhất.

Thứ năm, theo dõi và đo lường hiệu suất. Chiến lược marketing theo hướng dữ liệu là một quá trình học hỏi không ngừng, liên tục cải thiện và làm mới. Sau mỗi chiến dịch marketing được triển khai, dựa trên thông tin chi tiết về dữ liệu và số liệu hiệu suất của nó, DN sẽ tinh chỉnh và cải thiện các chiến dịch tiếp theo của mình, cập nhật các xu hướng, công nghệ và sở thích mới nhất của khách hàng để đảm bảo rằng các nỗ lực marketing trong tương lai của DN vẫn hiệu quả và phù hợp.

*

*     *

Nhìn chung, khi nền kinh tế vẫn đang phát đi những tín hiệu biến động và rủi ro suy thoái chưa dừng lại, lựa chọn chiến lược nào để định hình mình trong thời điểm này được cho là yếu tố không chỉ quyết định đến hiện tại mà cả “vận mệnh” tương lai của DN. Xem xét bức tranh tổng thể cơ hội và xu hướng với tầm nhìn dài hạn, linh hoạt trong chiến lược kinh doanh nói chung và chiến lược thương hiệu nói riêng, đồng thời nhanh nhạy nắm bắt những yếu tố có thể thay đổi cuộc chơi như công nghệ hay dữ liệu là những điều kiện tiên quyết để DN thiết lập động lực tăng trưởng mới. Lịch sử đã chứng minh, các chu kỳ kinh doanh vận hành dưới những làn sóng đổi mới lâu dài và suy thoái cũng có thể là một nguồn cơ hội cho DN tái tạo sức sống và vươn lên vị thế khác biệt.

VR

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)