Thứ ba, 12/07/2022 15:01

Kính thiên văn không gian James Webb (JWST): khám phá vũ trụ xa nhất

Trong một buổi phát sóng trực tiếp của NASA mới đây, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố hình ảnh chính thức đầu tiên từ kính thiên văn JWST cho chúng ta thấy một hình ảnh mới chưa từng có về một vùng không gian được gọi là SMACS 0723 (một vùng sâu trong vũ trụ). Nhờ vào khả năng hồng ngoại và khả năng phóng đại của JWST, đây là khoảng cách xa nhất mà con người có thể quan sát vũ trụ từ kính thiên văn cho đến nay.

Vùng SMACS 0723 được ghi lại bởi kính thiên văn JWST.

Theo nhà thiên văn học Cathryn Trott - Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế (ICRAR), đây là lần đầu tiên, chúng ta có thể trực tiếp nhìn thấy chi tiết của những thiên hà cổ xưa nhất, nó có thể chứa đựng những thế hệ sao đầu tiên đã từng hình thành trong Vũ trụ. Những thiên hà này được chủ yếu hình thành trong vũ trụ tối, chứa đầy khí hydro (khác so với nhiều vũ trụ đã được phát hiện). Hình ảnh này ghi lại ánh sáng của những ngôi sao được hình thành sớm nhất (trong vài trăm triệu năm) sau vụ nổ Big Bang.

Vùng SMACS 0723 được ghi lại bởi kính thiên văn Hubble.

Hiện nay, hồng ngoại là công cụ hiệu quả nhất được sử dụng để quan sát những khoảng không gian xa. JWST được kỳ vọng ​​sẽ quan sát được xa hơn nữa, và hy vọng sẽ có thể phát hiện nhiều chi tiết mới và quan trọng về cách Vũ trụ được hình thành. Một công cụ khác được sử dụng để quan sát không gian là hình ảnh trường sâu được sử dụng bởi Kính thiên văn không gian Hubble. Kính thiên văn không gian Hubble cũng đã quan sát và thu được một số hình ảnh về vùng SMACS 0723, tuy nhiên JWST được kỳ vọng sẽ quan sát rõ hơn về vùng này.

Vùng SMACS 0723 là một mục tiêu đặc biệt tốt để quan sát, vì vùng này có nhiều cụm thiên hà khổng lồ ở phía trước. Các cụm thiên hà này hoạt động giống như một chiếc kính lúp vũ trụ khổng lồ, nhờ vào khối lượng và lực hấp dẫn của chúng đã tạo những đường cong rõ rệt trong không gian, từ đó phóng đại ánh sáng từ các vật thể ở xa hơn, điều này giúp JWST quan sát được xa hơn và rõ nét hơn vùng SMACS 0723 so với các dải ngân hà khác. Trong hình ảnh được ghi lại của vùng SMACS 0723, chúng ta có thể quan sát rõ hàng nghìn thiên hà xung quanh. Bên cạnh việc có thể quan sát rõ những thiên hà mà trước đây chỉ có thể quan sát mờ nhạt bằng tia hồng ngoại, giờ đây chúng ta có thể quan sát được cả những thiên hà chưa từng được phát hiện.

Nhà thiên văn học nổi tiếng Fred Watson - Bộ Công nghiệp, Khoa học Úc cho biết, chúng ta đã quen với những hình ảnh được quan sát từ Kính thiên văn Hubble về các cụm thiên hà ở xa, chúng là những hình ảnh không rõ nét, bị biến dạng. Tuy nhiên, những hình ảnh được ghi lại bởi JWST đã cho chúng ta thấy được những hình ảnh rõ nét những thiên hà đã được phát hiện trước đây và nhiều thiên hà chưa từng được khám phá. Nhờ vào khả năng của JWST, giới khoa học tin rằng đây sẽ là cầu nối để trả lời cho một số câu hỏi trong quá trình khám phá vũ trụ như: các ngôi sao và thiên hà đầu tiên hình thành khi nào? chúng đã tiến hóa như thế nào? chúng ta có thể tìm hiểu gì về các hành tinh ngoại quay quanh các ngôi sao trong vùng lân cận của Mặt trời, bao gồm cả tiềm năng chứa đựng sự sống của những thiên hà này?

Xuân Bình (lược dịch theo sciencealert.com)