Chủ nhật, 03/07/2022 08:51

Bước đột phá trong điều trị đột qụy

Mới đây, trong thử nghiệm đột quỵ lâm sàng lớn nhất từng được thực hiện ở Canada, các nhà khoa học đã chứng minh Tenecteplase (TNK) - một loại thuốc an toàn, dung nạp tốt, làm tan cục máu đông, dùng cho cho các cơn đau tim, là một phương pháp hiệu quả trong điều trị đột qụy do thiếu máu cục bộ cấp tính. Các kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet.

Hiện nay, Alteplase (tPA) là thuốc được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân đột qụy do thiếu máu cục bộ cấp tính. Tuy nhiên, thuốc này mất đến một giờ để phát huy tác dụng, cần một máy bơm truyền dịch và phải được theo dõi trong cả quá trình. Trong khi đó, TNK - một protein tái tổ hợp tiêm tĩnh mạch, có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào ngay tại nơi phát hiện bệnh nhân, tại trung tâm y tế hoặc các bệnh viện nhỏ. Đây là ưu thế quan trọng bởi loại thuốc này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và giảm thiểu biến chứng cho người bệnh.

TS Bijoy Menon tại Đại học Calgary (Canada), cho biết: đây thực sự là một phát hiện quan trọng, TNK được biết đến là một loại thuốc làm tan cục máu đông hiệu quả. Loại thuốc này rất dễ sử dụng, nó đặc biệt quan trọng khi việc cứu tế bào não được tính bằng giây. Bên cạnh đó, TNK đã chứng minh hiệu quả vượt trội hơn khi có thể tự gắn vào cục máu đông trong thời gian dài hơn tPA, đồng nghĩa với lưu lượng máu được phục hồi nhanh hơn trong thời gian dài hơn. 

Bắc Lê (theo Medical Xpress)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)