Thứ năm, 30/06/2022 10:39

Curate.AI cho phép giảm liều thuốc hóa trị cho bệnh nhân ung thư

Những bệnh nhân ung thư cần hóa trị có thể sớm nhận được phương pháp điều trị cá nhân hóa và hiệu quả hơn với khả năng giảm tác dụng phụ, thông qua sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) - công cụ Curate.AI. Công cụ này sẽ giúp kê đơn cho bệnh nhân với liều thuốc tối ưu nhất trong suốt quá trình hóa trị sao cho bệnh nhân nhận được kết quả tối đa với tác dụng phụ tối thiểu.

GS Dean Ho (phải) và cộng sự TS Agata Blasiak (trái) (ảnh: Gavin Foo).

GS Dean Ho tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Điều trị hóa trị thường được thực hiện với liều lượng cố định và hiệu chỉnh dựa trên mức độ tác dụng phụ mà bệnh nhân gặp phải trong quá trình điều trị. Điều này có thể không mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân bởi nó sẽ kéo dài thời gian điều trị. Bằng việc sử dụng công cụ mới, liều thuốc hóa trị cho bệnh nhân sẽ thấp hơn so với cách thức truyền thống”.

Để chứng minh rằng công cụ Curate.AI có thể hoạt động trong môi trường thực tế, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng, được gọi là Precise.Curate, từ tháng 8/2020 đến tháng 4/2022. Thử nghiệm trên 10 bệnh nhân có khối u rắn (ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt, ruột kết, bàng quang, thận và trực tràng). Công cụ Curate.AI sẽ khai thác dữ liệu lâm sàng của bệnh nhân, bao gồm các loại thuốc đã chọn, liều lượng và dấu ấn sinh học ung thư để tạo ra một hồ sơ kỹ thuật số cá nhân, sử dụng để tùy chỉnh liều lượng tối ưu trong quá trình hóa trị. Các bác sỹ sau đó sẽ chấp nhận hoặc từ chối các khuyến nghị về liều lượng mà công cụ này cung cấp. Kết quả cho thấy, gần 97% liều khuyến nghị đã được chấp nhận, nhiều bệnh nhân được chỉ định liều hóa trị tối ưu thấp hơn trung bình khoảng 20% ​​so với liều tiêu chuẩn.

GS Dean Ho cho biết: "Đây là một cột mốc dữ liệu quan trọng cho thấy tính khả thi của việc tích hợp AI vào quy trình điều trị và làm việc của bệnh viện. Việc sử dụng liều lượng thuốc thấp hơn cũng giúp tiết kiệm chi phí điều trị".

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm kết hợp thêm với điều trị bằng liệu pháp miễn dịch (khai thác hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại ung thư) với các bệnh nhân mắc ung thư và bệnh khác (ung thư máu, huyết áp cao…). Nền tảng Curate.AI được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tác dụng phụ trong quá trình hóa trị, đặc biệt là đối với những bệnh nhân giai đoạn cuối, cũng như tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe trong thời gian dài bằng việc sử dụng liều lượng thuốc tối ưu.

Bắc Lê (theo The Straits Times)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)