Thứ tư, 29/06/2022 14:54

Ánh sáng trong phòng ngủ ban đêm có tốt cho sức khỏe?

Một nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Sleep cho thấy, giữ phòng ngủ tối không chỉ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon mà còn có thể giảm đáng kể tỷ lệ mắc 3 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Cụ thể, đàn ông và phụ nữ lớn tuổi sử dụng đèn ngủ, TV, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có nhiều khả năng bị béo phì, cao huyết áp và tiểu đường hơn so với những người không tiếp xúc với bất kỳ nguồn ánh sáng nào vào ban đêm.

Tác giả chính của nghiên cứu này là TS Minjee Kim - giảng viên Đại học Northwestern (Hoa Kỳ). Nhà khoa học này đã cảnh báo rằng: việc sử dụng các nguồn sáng vào ban đêm là trái với quy luật tự nhiên vì nó sẽ “đánh lừa” não bộ giữa đêm và ngày. Theo thời gian, những tín hiệu sinh học tự nhiên của cơ thể sẽ bị rối loạn, suy yếu, có thể gây ra các bệnh về chuyển hóa và tim.

Một số yếu tố có thể giải thích cho những tác động xấu đối với sức khỏe của việc tiếp xúc với ánh sáng qua đêm: đầu tiên là ánh sáng vào ban đêm có thể làm suy giảm sức khỏe bằng cách điều chỉnh đồng hồ sinh học; thứ hai, ánh sáng là một chất ức chế mạnh mẽ melatonin - còn được gọi là hormone bóng tối, có liên quan đến nhiều đặc tính sức khỏe, bao gồm các đặc tính chống viêm và oxy hóa.

Nhóm nghiên cứu của TS Minjee Kim cũng đưa ra những lời khuyên về việc giữ cho ánh sáng phòng ngủ ở mức tối thiểu: i) Không nên bật đèn, nếu để đảm bảo an toàn, hãy để đèn ở mức tối, gần sàn nhà; ii) Hãy lưu ý tới màu sắc của nguồn sáng, màu hổ phách hoặc đỏ/cam sẽ ít kích thích não hơn. Không sử dụng ánh sáng trắng/xanh và đặt đèn cách xa giường; iii) Nếu không thể kiểm soát ánh sáng ngoài trời, hãy sử dụng bóng râm hoặc đeo mặt nạ che mắt; iv) Để giường ở nơi ánh sáng ngoài trời không chiếu vào mặt.

 Bắc Lê (theo Medical Xpress)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)