Thứ tư, 06/07/2022 15:22

Những thay đổi đánh giá nghiên cứu của Trung Quốc

Mới đây, nhóm tác giả từ Trung Quốc và Canada đã công bố trên tạp chí Minerva về những thay đổi đã và đang diễn ra trong nền khoa học của Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Những thay đổi này cho thấy khoa học Trung Quốc đang ngày càng trở nên độc lập, tự chủ, đi vào thực chất, coi trọng chất lượng và liêm chính, giúp nước này tự tin trở thành cường quốc khoa học và công nghệ.

Số lượng và tỷ lệ các ấn phẩm và bản rút lại của Trung Quốc được lập chỉ mục bởi Web of Science (2000–2020)

3 nội dung thay đổi quan trọng được tóm lược dưới đây:

Một là, từ bỏ việc lệ thuộc vào SCI (tức Science Citation Index của ISI/WoS/Clarivate). Cụ thể là: i) không áp dụng trực tiếp các chỉ số dựa trên SCI để đánh giá nghiên cứu, chẳng hạn khi xét biên chế, yêu cầu tốt nghiệp, trao giải thưởng và các hoạt động liên quan khác; ii) cải thiện hệ thống bình duyệt để thay thế các chỉ số dựa trên SCI trong đánh giá nghiên cứu.

Hai là, ưu tiên công bố trên các tạp chí quốc gia. Cụ thể là: 1) Sử dụng các công trình tiêu biểu trong đánh giá nghiên cứu thay vì số lượng bài báo, 1/3 số công trình tiêu biểu phải được công bố trên các tạp chí quốc gia; 2) Xây dựng các tạp chí quốc gia chất lượng cao thông qua Kế hoạch hành động xây dựng các tạp chí khoa học và công nghệ xuất sắc của Trung Quốc; hình thành các tạp chí quốc gia mới, xuất bản bằng tiếng Anh; cải thiện phần tóm tắt bài báo bằng tiếng Anh của các tạp chí Trung Quốc; xây dựng chỉ số trích dẫn khoa học Trung Quốc và khuyến khích các công trình nhận tài trợ từ ngân sách công bố trên các tạp chí quốc gia; 3) Chỉ xem xét các công trình chất lượng cao trong đánh giá nghiên cứu; công trình chất lượng cao bao gồm những bài báo công bố trên các tạp chí quốc gia nằm trong CSTJEAP, các tạp chí hoặc kỷ yếu hội nghị quốc tế hàng đầu thế giới trong mỗi chuyên ngành.

Ba là, hạn chế xuất bản truy cập mở. Cụ thể: 1) Xây dựng danh sách đen các tạp chí săn mồi; 2) Cấm dùng tiền tài trợ nghiên cứu để trả phí xuất bản, trừ khi công bố các công trình chất lượng cao.

Dương Tú (theo https://link.springer.com)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)