Thứ năm, 12/05/2022 08:23

Câu chuyện về thương hiệu Mr. Fuego ở Guatemala

Khi mới 9 tuổi, Ken Lou Castillo (Guatemala) đã sáng tạo ra một loại củi nhân tạo thân thiện với môi trường (hay còn gọi là củi công nghiệp) mà khi đốt tạo ra khói trắng, thay vì khói đen gây dị ứng cho anh và nhiều người. Với sự trợ giúp của hệ thống sở hữu trí tuệ, anh đã gặt hái thành công và phát triển nhiều sản phẩm mới.

Khi Ken Lou Castillo còn là cậu nhóc và tham gia các hoạt động ngoài trời của gia đình có sử dụng lửa (chẳng hạn như cắm trại hay nấu ăn ngoài trời), anh đã sớm phát hiện rằng mình bị dị ứng với khói củi. Việc bị ngứa, ho, khó thở, mắt sưng đỏ nghiêm trọng khiến anh không thể tiếp tục tham gia các hoạt động này. Tuy nhiên, cậu thiếu niên Ken Lou Castillo đã quyết không để bệnh dị ứng khiến mình phải rời xa các hoạt động quan trọng này.

Với quyết tâm đó, Ken Lou Castillo đã sáng tạo ra một loại củi nhân tạo thân thiện với môi trường (hay còn gọi là củi công nghiệp) mà khi đốt tạo ra khói trắng, thay vì khói đen gây dị ứng vốn quen thuộc với anh khi mới 9 tuổi. Dù khi đó mới chỉ là một cậu bé 9 tuổi, Ken Lou Castillo đã nhận ra tiềm năng thương mại hóa cho sản phẩm của mình, những lợi ích về môi trường và sức khỏe, cũng như vai trò quan trọng của hệ thống sở hữu trí tuệ. Sau khi trở thành người trẻ tuổi nhất đăng ký nhãn hiệu tại quê hương Guatemala của mình vào năm 2005, trong những năm tiếp theo, Ken Lou Castillo đã hoàn thiện sản phẩm và thương hiệu của mình, cuối cùng là thành lập doanh nghiệp và phát triển nhiều sản phẩm mới. 

Nghiên cứu và phát triển

Một nghiên cứu năm 2003 về tình hình sử dụng nhiên liệu ở Guatemala cho thấy, hơn 80% người dân sử dụng củi để nấu nướng và cho các hoạt động khác, phần lớn diễn ra ngoài trời. Những người bị dị ứng với khói củi khó có thể tham gia các hoạt động gia đình có sử dụng củi, ngay cả khi chúng được tổ chức ngoài trời. Đây là vấn đề mà Ken Lou Castillo gặp phải khi anh phát hiện ra mình bị dị ứng với khói củi khi mới 9 tuổi, điều này khiến anh rất thất vọng vì bản thân anh rất trân trọng những khoảnh khắc cùng gia đình như vậy. Không muốn khói củi đẩy mình rời xa hơn nữa, anh đã bắt tay vào tìm giải pháp.

Khi suy nghĩ về vấn đề này, Ken Lou Castillo nảy ra ý tưởng phát triển một sản phẩm mới mà khi đốt không tạo ra khói đen vốn khiến anh bị dị ứng. Anh chỉ cần tìm ra loại nguyên liệu nào có thể sử dụng được để cho kết quả mong muốn. Trong nhiều tuần thử nghiệm và với sự giúp đỡ của cha mình, Ken Lou Castillo đã kết hợp nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm cả giấy và gỗ đã qua xử lý và đốt chúng. Nếu anh hắt hơi khi đến gần đám khói, anh và bố mình sẽ chuyển sang thử một phương án khác. Một ngày nọ, khi họ đốt mùn cưa, là phế thải chế biến gỗ, Ken Lou Castillo đã không hắt hơi. Sử dụng mùn cưa làm thành phần chính, anh đã nghĩ ra một hỗn hợp các thành phần khác mà tạo ra một loại khói có màu trắng khiến anh không bị dị ứng. Tiếp tục thử nghiệm của mình, anh đã phát triển công thức các thành phần và quy trình nén chúng thành một khúc gỗ nhân tạo.

Hỗn hợp nguyên liệu mà anh sử dụng bao gồm sáp parafin (một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất xăng), mùn cưa, dăm bào gỗ và các chất thải nông nghiệp khác. Khi hỗn hợp được đốt lần đầu tiên, một làn khói trắng (là kết quả của thành phần hỗn hợp) được tạo ra và không gây dị ứng với Ken Lou Castillo.

Ken Lou Castillo đã phát triển sản phẩm sáng tạo của mình thành một thương hiệu củi gỗ nhân tạo hình trụ, có thể cháy trong 2 giờ và lấy tên Mr. Fuego (ông lửa). Để tạo ra khúc gỗ, các thành phần được nén lại với nhau bằng một máy ép quay tay hình trụ. Các khúc gỗ sau khi hoàn thành được bọc bằng giấy trang trí với tên và logo Mr. Fuego. Bao bì có các đầu gấp khúc dùng làm điểm để đốt khúc gỗ bằng diêm, bật lửa hoặc ngọn lửa khác. Khi bao bì cháy, khúc gỗ bên trong bắt lửa và bốc cháy.

Đặc tính của củi gỗ Mr. Fuego mang lại nhiều lợi thế (theo công ty chủ quản). Ví dụ, sau khi cháy hết, nó chỉ để lại một lượng tro nhỏ và không có chất gây ô nhiễm hay dư lượng có hại. Hạn sử dụng là vô thời hạn và nó có thể bảo quản được trong không gian kín, những nơi ít gió, hoặc có thể tiếp xúc với mặt trời mà không có nguy cơ cháy nổ hoặc làm giảm chất lượng sản phẩm. Bao bì cũng là một điểm cộng cho phép củi gỗ có thể được thắp sáng gần như ngay lập tức và vì được làm bằng vật liệu dễ tiếp cận nên sản phẩm có giá thành rất phải chăng.

 Sản phẩm củi gỗ nhân tạo Mr. Fuego khi được đốt.

Đăng ký và quảng bá

Khi quyết định thương mại hóa sản phẩm của mình, Ken Lou Castillo đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ. Để xây dựng hình ảnh cho thương hiệu Mr. Fuego, chàng doanh nhân trẻ đã xác định cách tốt nhất là bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm của mình. Vào năm 2005, anh đã đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu Mr. Fuego tại Cơ quan Sở hữu trí tuệ, thuộc Bộ Kinh tế của Chính phủ Guatemala. Nhãn hiệu đã được đăng ký (số 2005-03672) cùng năm đó và Castillo trở thành người trẻ nhất từng nhận được đăng ký nhãn hiệu tại Guatemala. Khi sự nổi tiếng của thương hiệu Mr. Fuego ngày càng tăng, một vài kẻ xấu đã có ý định lừa nhà sáng tạo trẻ từ bỏ thương hiệu của mình. Đăng ký nhãn hiệu của Ken Lou Castillo đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thương hiệu khỏi những kẻ xâm phạm tiềm năng và đối với sự phát triển của dòng sản phẩm của thương hiệu Mr. Fuego.

Sử dụng internet là một phương tiện quan trọng để chàng doanh nhân trẻ phổ biến thông tin và thương mại hóa cho sản phẩm của mình. Để đạt được mục tiêu đó, Ken Lou Castillo sở hữu tên miền mrfuego.com, thông qua đó sản phẩm của anh được quảng bá và khách hàng có thể đặt mua sản phẩm củi gỗ Mr. Fuego. Những lần Ken Lou Castillo xuất hiện trên các chương trình truyền hình cũng có thể xem trên Youtube, qua đó giúp quảng bá thêm cho thương hiệu Mr. Fuego.

Thương mại hoá

Trong cuộc phỏng vấn với Efe, Ken Lou Castillo bày tỏ quan ngại về tác động đến môi trường và sức khỏe cộng đồng của việc chặt phá rừng liên tục và phụ thuộc vào củi đốt ở Guatemala. Với một sản phẩm và đăng ký nhãn hiệu trong tay, việc thương mại hóa thành công thương hiệu Mr. Fuego đóng góp một phần nhỏ để giải quyết những lo ngại đó. Bên cạnh củi công nghiệp Mr. Fuego, Ken Lou Castillo đã phát triển sản phẩm Mr. Fuego Fire Starter, dựa trên những thành phần tương tự nhưng gói trong bao bì nhỏ hơn. Sản phẩm này được sử dụng để đốt than và các vật liệu đốt khác một cách an toàn và nhanh chóng. Cả hai sản phẩm này đã được sản xuất tại nhà riêng của Ken Lou Castillo, nơi đóng vai trò như trụ sở chính của doanh nghiệp vừa và nhỏ do gia đình tự quản, với đầy đủ trang bị và cơ sở vật chất phục vụ sản xuất và đóng gói. Sau khi các sản phẩm Mr. Fuego được sản xuất, chúng được đóng gói và bán cho các cơ sở bán lẻ trên khắp cả nước, chủ yếu là các siêu thị. Đến năm 2014, những nỗ lực của doanh nghiệp nhằm xuất khẩu các sản phẩm Mr. Fuego đã dẫn đến thành công tại thị trường Costa Rica.

*

*          *

Với quyết tâm để có thể dành nhiều thời gian hơn cùng gia đình, một chàng trai trẻ đã phát triển một sản phẩm sáng tạo và thương hiệu không chỉ mang lại lợi ích cho mình mà còn có khả năng tạo ra ảnh hưởng lâu dài ở Guatemala và các nước lân cận. Việc tiếp cận các vật liệu đốt an toàn, có thể phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường có thể giúp đảm bảo tính bền vững của rừng và sức khỏe của con người, động vật và các hệ sinh thái trong khu vực. Với sự trợ giúp của hệ thống sở hữu trí tuệ, chàng doanh nhân trẻ đã thắp lên ngọn lửa mà hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng cháy.

VD

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)