Thứ sáu, 04/09/2020 15:33

Cà Mau: Tiếp tục triển khai mô hình trồng chuối già Philippines để xuất khẩu

Dự án “Chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình trồng chuối già Philippines đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ở vùng U Minh Hạ” thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2016 -2025, được Bộ KH&CN phê duyệt thực hiện từ năm 2017.  Với mục tiêu tiếp nhận và làm chủ được quy trình kỹ thuật để xây dựng mô hình nhân giống vô tính chuối già Philippines và giống chuối xiêm địa phương đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân vùng U Minh Hạ, đến nay Dự án đã và đang đạt được nhiều kết quả tích cực.

Giống chuối già Philippines. 

Chuối già Philippines có tên gọi là Cavendish (còn gọi chuối già Nam Mỹ) là loại chuối cho cho buồng, trái to. PGS.TS Lê Văn Bé - Trường Đại học Cần Thơ, là người chịu trách nhiệm chính trong dự án cải tạo vườn chuối trong tỉnh Cà Mau, cũng là người đầu tiên mang cây chuối già Philippines về với đồng đất Cà Mau. Theo ông, qua thời gian trồng thí điểm cho thấy cây chuối già Philippines năng suất cao, khá phù hợp với đất Cà Mau.

Từ nguồn nuôi cấy mô sạch bệnh, 6.000 cây chuối sẽ được trồng và hoàn thiện quy trình nhân chuối ở Cà Mau với năng suất dự kiến đạt khoảng 30 tấn/năm/ha. Theo tính toán, mỗi ha chuối cho lợi nhuận hơn 150 triệu đồng, góp phần tạo ra thu nhập ổn định cho những người dân sống ở miệt rừng Cà Mau.

Được biết, hiện tỉnh Cà Mau đang thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp tới năm 2020. Ngoài giống lúa và một số sản phẩm nông nghiệp khác, Cà Mau chú trọng trồng chuối già Philippines chất lượng cao, phấn đấu tới năm 2020 đạt tới 6.000 ha trồng chuối. Trong đó, xây dựng vùng chuối thâm canh đạt chuẩn VietGAP quy mô 2.000 ha, năng suất 20 tấn/ha và sản lượng 108.000 tấn/năm. Đồng thời tiến đến phục tráng và xây dựng thương hiệu chuối xiêm đặc sản Cà Mau.

Bắc Lê

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)