Thứ ba, 06/10/2020 15:43

Khánh Hòa ứng dụng tiến tiến bộ khoa học và công nghệ vào nuôi trồng thủy sản: Hiệu quả bước đầu

Sau 3 năm thực hiện, dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá Bớp, cá Hồng Mỹ tại tỉnh Khánh Hòa” thuộc Chương trình nông thôn miền núi, do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN Khánh Hòa chủ trì, đã hoàn thành tốt các mục tiêu và nội dung được phê duyệt, đóng góp thiết thực vào việc phát triển ngành nuôi cá biển tại tỉnh Khánh Hòa.

Thu hoạch cá thương phẩm tại trại thực nghiệm

Dự án đã xây dựng được 2 mô hình sản xuất giống có thể sản xuất được 2-3 triệu con giống cá hồng Mỹ, 400-500 ngàn con giống cá Bớp có chất lượng tốt mỗi năm. Dự án cũng đã xây dựng thành công 2 mô hình nuôi thương phẩm, trực tiếp sản xuất được trên 13 tấn cá Bớp và trên 11 tấn cá hồng Mỹ thương phẩm, đồng thời tạo việc làm ổn định cho người dân tham gia.

Hoạt động tập huấn cho người dân

Ngoài ra, dự án đã tập huấn, đào tạo kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm cho 129 nông, ngư dân và 12 cán bộ kỹ thuật tại các địa phương: huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa và TP Cam Ranh. Đây là cơ sở để nhân rộng mô hình sau khi dự án kết thúc. Bên cạnh đó, học viên còn được đi tham quan thực tế các mô hình, đặc biệt là mô hình nuôi thương phẩm bằng hệ thống lồng nhựa HDPE.

Theo tính toán của đơn vị chủ trì, các mô hình nuôi thương phẩm cá Bớp và cá Hồng Mỹ thuộc dự án đã mang lại lợi nhuận tương đối cao. Đồng thời, mỗi mô hình tạo việc làm cho 4-5 lao động với thu nhập 74-150 triệu đồng/lao động/năm. Hiện nay, các mô hình vẫn đang triển khai hoạt động và tiếp tục nâng cấp, mở rộng cơ sở, nâng cao quy mô sản xuất, dần vươn lên chủ động để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Ngoài những hiệu quả kinh tế - xã hội nêu trên, dự án đã bước đầu thành công trong việc cải thiện môi trường, phục hồi nguồn lợi thủy sản đang ngày càng cạn kiệt. Với việc triển khai xây dựng thành công 2 mô hình nuôi thương phẩm, sản xuất cá theo hướng sử dụng thức ăn công nghiệp đã giúp tiết kiêm một lượng tương đương nguồn thủy lợi thủy sản ven bờ. Với những kết quả và hiệu quả đã đạt được, hy vọng dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nghề nuôi cá biển tại tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)