Thứ ba, 15/09/2020 15:31

Bến Tre: Phát triển mô hình trồng và chăm sóc cây bưởi da xanh, cam sành, cam xoàn vi ghép theo tiêu chuẩn VietGAP

Dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) xây dựng mô hình nhân giống, sản xuất thương phẩm cây bưởi da xanh, cây cam trên địa bàn tỉnh Bến Tre” được triển khai thực hiện bởi Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN (Sở KH&CN) phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam đã và đang thu được nhiều kết quả tích cực. Trong khuôn khổ của dự án, lớp tập huấn “Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi da xanh, cam sành, cam xoàn vi ghép theo tiêu chuẩn VietGAP đã được tổ chức tại xã Nhơn Thạnh (TP Bến Tre), thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân tham dự.

Tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân.  

Qua lớp tập huấn, bà con nông dân đã nắm vững kỹ thuật trồng và chăm cây bưởi da xanh, cam sành, cam xoàn theo hướng VietGAP; kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên cây có múi; kỹ thuật thâm canh, biện pháp hạn chế nhiễm bệnh Greening trên cây có múi; kỹ thuật xử lý phân chuồng, rác hữu cơ thành phân hữu cơ vi sinh… Ngoài hướng dẫn kỹ thuật, thông qua dự án, người dân tham gia mô hình còn được hỗ trợ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ tham gia chứng nhận VietGAP (nếu đủ điều kiện).

Bưởi da xanh trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP nên ông không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun cho cây mà chủ yếu nuôi kiến vàng, vừa hạn chế một số loại sâu bệnh vừa giúp trái bóng, đẹp, bán giá cao. Sâu bệnh thường gặp trên bưởi là sâu vẽ bùa, trong trường hợp này dùng dầu khoáng rất hiệu quả mà không hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Hiện với 5 công chuyên bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm gia đình ông thu hoạch 8 tấn trái, bán với giá trung bình 50.000 đồng/kg, sau khi trừ các chí phí, thu nhập trên 100 triệu đồng.

Qua sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hiệu quả bước đầu đã được ghi nhận, môi trường sản xuất an toàn hơn, sản phẩm không để lại dư lượng thuốc trừ sâu, bảo đảm chất lượng và sức khoẻ người tiêu dùng. Đặc biệt, sau khi đạt được chứng nhận VietGAP, cơ sở Hương Miền Tây cam kết thu mua và bao tiêu sản phẩm, điều này đã mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho những thành viên của tổ hợp tác bưởi da xanh xã Qưới Sơn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, bưởi da xanh là một trong những cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý bưởi da xanh Bến Tre để phân biệt với các địa phương khác, từ đó nâng cao đáng kể giá trị kinh tế cho người trồng bưởi. Nhận thức được tầm quan trọng của việc trồng và chăm sóc cây bưởi nói riêng và cây có múi nói chung, người dân Bến Tre đã và đang tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển những loại cây trồng chủ đạo, đem lại nguồn thu nhập ổn định phát triển đời sống người dân trong tỉnh.

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)