Thứ sáu, 19/07/2024 19:10

Nâng cao chất lượng công bố quốc tế trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

“Những công bố khoa học, đặc biệt là các công bố bằng tiếng Anh trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn không chỉ giúp chia sẻ tri thức, hội nhập quốc tế, mà còn nâng cao uy tín của nền khoa học nước nhà; giúp cộng đồng quốc tế hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam”. Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt tại Hội thảo khoa học “Những vấn đề nổi bật trong công bố quốc tế lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn” do Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 19/07/2024 tại TP Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; GS.TS Đặng Nguyên Anh - Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí VMOST Journal of Social Sciences and Humanities (một trong 5 xuất bản phẩm của Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, còn được gọi là Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam bản D); PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; TS.BS Nguyễn Thị Hương Giang - Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cùng các đại biểu là các nhà khoa học thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đồng hành cùng các nhà khoa học lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

GS.TS Đặng Nguyên Anh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Đặng Nguyên Anh cho biết, sự ra đời của Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam bản D là một minh chứng rõ nét cho thấy sự quan tâm của Bộ KH&CN dành cho các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tạp chí bản D được đầu tư bài bản với việc sử dụng phần mềm ScholarOne Manuscripts của Web of Science (WoS). Đây là phần mềm hỗ trợ xuất bản chuyên nghiệp được nhiều tạp chí uy tín trên thế giới sử dụng. Ưu điểm nổi bật của phần mềm là có thể giới thiệu hàng trăm phản biện quốc tế (là những nhà khoa học có nhiều công bố trên các tạp chí nằm trong cơ sở dữ liệu của WoS) cho mỗi bài báo gửi đến. Chính vì vậy, dù mới xuất bản số đầu tiên vào tháng 04/2022, song hiện nay Tạp chí bản D đã được 7/9 hội đồng giáo sư ngành/liên ngành lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn tính điểm công trình khoa học. Đặc biệt, từ tháng 07 năm nay, Tạp chí đã chính thức có mặt trong cơ sở dữ liệu trích dẫn khu vực ASEAN (ACI).

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội thảo.

Ghi nhận những “bước đi ban đầu vững chắc” của Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam bản D, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao sự đóng góp và tâm huyết của GS.TS Đặng Nguyên Anh, các thành viên Hội đồng biên tập, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên Tạp chí. Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, công bố khoa học, đặc biệt là các công bố bằng tiếng Anh trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn không chỉ giúp chia sẻ tri thức, hội nhập quốc tế, mà còn nâng cao uy tín của nền khoa học nước nhà; giúp cộng đồng quốc tế hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Chính vì vậy, Bộ KH&CN cũng như các đơn vị trực thuộc Bộ luôn ý thức trách nhiệm về sự đồng hành và hỗ trợ các nhà khoa học trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu và công bố quốc tế.

Thông qua Hội thảo, Bộ trưởng kêu gọi và mong muốn các thành viên Hội đồng biên tập, các nhà khoa học trong và ngoài nước tiếp tục cộng tác, hỗ trợ để Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam bản D ngày một phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Cần quan tâm hơn tới chất lượng các công bố quốc tế

Tham dự và phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần phải có một chiến lược bài bản để phát triển khoa học xã hội và nhân văn của quốc gia, trong đó nhấn mạnh vai trò, chất lượng của các công bố quốc tế đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam chứ không chỉ tập trung vào số lượng công bố quốc tế như hiện nay.

Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Thị Hương Giang phát biểu tại Hội thảo.

Đồng tình với ý kiến của PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam - TS.BS Nguyễn Thị Hương Giang cho biết thêm, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam bản D đang nỗ lực hoàn thiện, nâng cao chất lượng và chủ động hướng đến việc phục vụ các nhà khoa học trong nước, đặc biệt là các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, với mục tiêu chung tay vì sự phát triển của nền KH&CN nước nhà.

Nhiều tham luận thiết thực và ý nghĩa đã được trình bày tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng lắng nghe và chia sẻ về các chủ đề như: đạo văn và tự đạo văn; thúc đẩy trích dẫn; lựa chọn tạp chí uy tín để gửi bài báo khoa học… Đây là những chủ đề thiết thực và ý nghĩa, góp phần hỗ trợ các nhà khoa học nâng cao chất lượng các công bố quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam - TS.BS Nguyễn Thị Hương Giang trao quà lưu niệm cho PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (đơn vị đồng tổ chức Hội thảo).

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)