Thứ tư, 03/07/2024 16:40

Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MOST) và Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS), hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển. Bản ghi nhớ được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân tới Hàn Quốc từ ngày 30/06/2024 đến ngày 03/07/2024 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.

Hợp tác về khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Hàn Quốc

Trong gian gần đây, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) đã đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc trong một số nội dung liên quan tới đào tạo, nâng cao năng lực, chia sẻ tri thức, đổi mới sáng tạo mở... và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Tháng 08/2022, NATEC và Cục Thương mại TP Seoul (Hàn Quốc) đã ký kết Ý định thư về hợp tác khoa học và công nghệ, theo đó Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC) thuộc NATEC hợp tác với Seoul Startup Hub để tạo ra không gian hỗ trợ vận hành Chương trình khởi nghiệp toàn cầu của Việt Nam - Hàn Quốc, thúc đẩy xúc tiến thương mại, kết nối thị trường khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Hai bên sẽ phát hiện và ươm mầm các doanh nghiệp công nghệ vượt trội; hoạch định sử dụng trí tuệ nhân tạo, robot… trong tương lai; tổ chức các cuộc tọa đàm với các đại diện doanh nghiệp startup, các nhà kinh tế Hàn Quốc muốn mở rộng thị trường sang Việt Nam và ngược lại để tìm kiếm các ý tưởng chính sách mới.

Tháng 06/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, MOST và MSS đã ký kết Ý định thư về hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và trao đổi nguồn nhân lực, tiến tới ký kết MOU hợp tác giữa 2 Bộ.

Tại sự kiện ra mắt Trung tâm K-Startup (KSC) tại Hà Nội vào tháng 10/2023, NATEC đã ký kết hợp tác với Cơ quan Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc (KOSME), thuộc MSS, đồng thời tham gia sáng kiến mạng lưới các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo do KSC khởi xướng. KSC và NATEC cũng phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động Techfest Quốc gia, xúc tiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Hàn Quốc tìm hiểu, khám phá thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, NATEC đã tham gia đoàn công tác sang Hàn Quốc làm việc, đồng thời ra mắt không gian Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Hàn Quốc nhằm tạo ra không gian hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam học hỏi, trao đổi và phát triển với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hàn Quốc. NATEC đã cử cán bộ tham gia khóa tập huấn ngắn hạn dành cho cán bộ quản lý Việt Nam 2023-2024; phối hợp với một số tập đoàn của Hàn Quốc triển khai các hoạt động về đổi mới sáng tạo mở và đổi mới sáng tạo xã hội như: tham gia Chương trình Shinhan Square Bridge đưa các startup Việt Nam nổi bật của Techfest tìm hiểu thị trường Hàn Quốc thông qua khóa nâng cao năng lực cả trực tuyến và trực tiếp tại Hàn Quốc, Chương trình tăng tốc toàn cầu Bridge to Korea tại Incheon (Hàn Quốc)…

Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo biên bản được ký kết, Bản ghi nhớ bao gồm 10 điều với các nội dung chính: nguyên tắc cơ bản và mục đích; lĩnh vực hợp tác; hình thức hợp tác; quy định tài chính; bảo mật thông tin; quyền sở hữu trí tuệ; giải quyết tranh chấp; sửa đổi; thực hiện; hiệu lực và thông báo chấm dứt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Han Duck Soo chứng kiến trao Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc.

Hai bên tạo điều kiện cho việc đào tạo, trình bày, hướng dẫn, thúc đẩy nhân viên trẻ về công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới; trao đổi thông tin về các phương pháp, trường hợp điển hình, tài liệu nghiên cứu, xuất bản phẩm, tư liệu giảng dạy, tài liệu tham khảo liên quan đến công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới; hợp tác thúc đẩy K-Tech (chương trình đào tạo về phần mềm) cho việc trao đổi và đào tạo nguồn nhân lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; trao đổi doanh nhân, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và chuyên gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp của 2 bên; tổ chức các sự kiện song phương về công nghệ và sáng tạo; tạo điều kiện cho việc kết hợp việc làm và kinh doanh trong hệ sinh thái khởi nghiệp; thiết lập cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đầu tư và kết nối trung tâm sáng tạo để hỗ trợ các startup.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, chiều ngày 01/07/2024, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã đến thăm và làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã chúc mừng Ngài Sang Rok Oh được bổ nhiệm làm Chủ tịch KIST. 2 bên cũng đã trao đổi về các trọng tâm hợp tác của Việt Nam với KIST trong giai đoạn tới, bao gồm việc triển khai dự án Hỗ trợ kỹ thuật bắc cầu giai đoạn 1 và 2 của Dự án Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2024-2026; các hoạt động hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của VKIST, trong đó có việc tuyển chọn chuyên gia người Hàn Quốc giữ vị trí cố vấn thường trực cho VKIST và MOST…

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch KIST Sang Rok Oh trao đổi về một số hoạt động hợp tác cụ thể nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại tọa đàm với các chuyên gia, nhà khoa học Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo vừa được tổ chức. Theo đó, 2 bên sẽ thúc đẩy triển khai một số hoạt động hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực… trong 2 lĩnh vực quan trọng này, hướng tới hỗ trợ, phát triển VKIST trở thành một viện nghiên cứu theo mô hình mới tại Việt Nam, mang tầm cỡ khu vực như kỳ vọng của 2 Chính phủ.

VH

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)