Thứ tư, 27/07/2022 17:18

Cảm biến sinh học theo dõi tình trạng sức khỏe qua mồ hôi

Mồ hôi có chứa hàng trăm các dấu ấn sinh học có thể tiết lộ những thông tin quan trọng về tình trạng sức khỏe của chúng ta. Mới đây, nhóm nghiên cứu của Jinghua Li tại Đại học Bang Ohio (Hoa Kỳ) đã tạo ra một thiết bị cảm biến sinh học có khả năng phân tích thành phần của mồ hôi để phát hiện ra những thay đổi của tình trạng sức khỏe con người.

Cảm biến sinh học như một vòng cổ thông minh không dây, không dùng pin. Các nhà nghiên cứu đã đeo vòng lên cổ và thực hiện đạp xe trong nhà trong 30 phút, sau đó nghỉ giải lao 15 phút. Trong quá trình nghỉ, họ đã uống một cốc nước đường và lại tiếp tục đạp xe với mục đích thử nghiệm xem vòng thông minh có thể phát hiện ra nồng độ glucose trong mồ hôi tăng lên. Ngoài việc phân tích thành phần của mồ hôi, cảm biến này có thể được tùy chỉnh thành mô đệm sinh học, được sử dụng để phát hiện các chất dẫn truyền thần kinh và hormone, có thể giúp xác định các rối loạn ion trong dịch não tủy liên quan đến chấn thương não thứ cấp, mang lại những lợi ích trong việc theo dõi và điều trị sức khỏe của con người.

Thiết bị cảm biến sinh học này hoạt động bằng cách sử dụng một mạch cộng hưởng, phản xạ các tín hiệu tần số vô tuyến được gửi ra bởi một hệ thống đầu đọc bên ngoài. Không cồng kềnh và cứng nhắc như chip máy tính và điện thoại, cảm biến này có cấu trúc nhỏ gọn, được làm từ các chất liệu siêu mỏng với bố cục mạch đơn giản, chỉ cần một lượng mồ hôi tối thiểu nhất định cũng có thể hoạt động. Sản phẩm có tính linh hoạt cao, có thể dễ dàng tích hợp với các vật dụng cá nhân như vòng cổ, nhẫn, hoa tai… để theo dõi sức khỏe hàng ngày dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến da của con người.

Mai Văn Thủy (theo techxplore.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)