Thứ tư, 27/07/2022 17:15

Các phương pháp điều trị mới cho bệnh lao

Lao là một căn bệnh truyền nhiễm đáng sợ ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên thế giới. Cũng giống như những căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác, việc điều trị căn bệnh này đang gặp nhiều khó khăn do xuất hiện các chủng kháng thuốc. Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Oklahoma (Hoa Kỳ) do giáo sư Helen Zgurskaya dẫn đầu đã tìm ra phương pháp điều trị tiềm năng mới cho bệnh lao.

Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào chất vận chuyển MmpL3 và các chất tương tự của nó đối với sinh lý của vi khuẩn lao Mycobacterium Tuberculosis và khám phá thuốc chống vi khuẩn. Những chất vận chuyển này rất quan trọng để tạo nên màng ngoài của vi khuẩn, cần thiết cho sự phát triển của vi khuẩn và khả năng kháng kháng sinh. Các nhà nghiên cứu đã tinh chế và hoàn nguyên thành công MmpL3 và các chất tương tự của nó thành màng nhân tạo. Các protein được hoàn nguyên tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển vị proton qua màng. Các chất tương tự MmpL3 được nghiên cứu khác nhau đáng kể trong phản ứng của chúng đối với pH và tương tác với chất nền mô phỏng, chất ức chế indole-2-carboxamide. Kết quả nghiên cứu cho thấy, một số chất ức chế vô hiệu hoạt động vận chuyển của MmpL3 và các chất tương tự của nó bằng cách ức chế chuyển vị proton.

Nghiên cứu này cung cấp một nền tảng sinh hóa để hiểu cơ chế của các chất vận chuyển MmpL3 và sự ức chế của chúng bởi các hợp chất phân tử nhỏ, tạo điều kiện để phát triển các loại kháng sinh hiệu quả mới.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)