Thứ sáu, 22/07/2022 15:42

Kết hợp hạt nano và vắc xin để điều trị khối u ác tính

Các tế bào ung thư luôn làm chệch hướng và né tránh sự phát hiện của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chẳng hạn như, chúng chống lại vắc xin chống ung thư bằng các chất tiết hóa học để ngụy trang trước các tác nhân trong vắc xin nhằm tránh cuộc tấn công toàn diện từ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Các hạt nano tích điện xác định vị trí và chống lại khối u ác tính

Mới đây, các nhà khoa học dược phẩm tại Đại học Iowa (Hoa Kỳ) do TS Emad Wafa dẫn đầu đã phát hiện ra một chiến lược mới để vượt qua sự phòng thủ khéo léo của các tế bào ung thư. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, các hạt nano tích điện kết hợp với vắc xin có hiệu quả trong việc loại bỏ khối u hoặc kéo dài tuổi thọ ở chuột bị ung thư.

Các hạt nano tích điện với đặc điểm hình cầu có đường kính 100-160 nanomet được đem tiêm xung quanh các khối u hắc tố ở chuột. Trong số 9 con chuột được tiêm công thức vắc xin adenovirus dạng hạt nano, 5 con đã khỏi và 4 con còn lại sống sót sau hơn 100 ngày (lâu hơn 3 lần so với những con chỉ được tiêm vắc xin và 5 lần so với những con không được tiêm gì). Vắc xin adenovirus kích hoạt một họ tế bào miễn dịch, được gọi là tế bào lympho T tìm kiếm và tiêu diệt khối u. Đây là một cách tiếp cận mới, đầy hứa hẹn để điều trị ung thư vì hạt nano có thể được sản xuất hàng loạt, bảo quản ở nhiệt độ phòng và được các bác sỹ đa khoa sử dụng làm tăng hiệu quả của vắc xin.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)