Thứ năm, 14/07/2022 14:20

Biến các tế bào bạch cầu thành microrobot dược liệu với ánh sáng

Microrobots thuốc có thể giúp các bác sỹ điều trị và ngăn ngừa bệnh tật. Nhưng hầu hết các thiết bị này được làm bằng vật liệu tổng hợp kích hoạt các phản ứng miễn dịch in vivo. Nhóm nghiên cứu của Xianchuang Zheng tại Viện Nanophotonics, Đại học Tế Nam (Trung Quốc) đã sử dụng laser để kiểm soát chính xác bạch cầu trung tính - một loại tế bào bạch cầu như một microrobot tự nhiên cung cấp thuốc đến các vị trí chính xác trong cơ thể.

Tia laser điều hướng “neutrobot” về phía hạt nano

Microrobot hiện đang được phát triển cho các ứng dụng y tế sẽ yêu cầu tiêm hoặc tiêu thụ viên nang để đưa chúng vào bên trong cơ thể. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những vật thể siêu nhỏ này thường kích hoạt các phản ứng miễn dịch, dẫn đến việc loại bỏ các microrobot ra khỏi cơ thể trước khi chúng có thể thực hiện công việc của mình. Sử dụng các tế bào đã có trong cơ thể, chẳng hạn như bạch cầu trung tính có thể là một giải pháp thay thế ít xâm lấn hơn để phân phối thuốc mà không gây kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Microrobot điều khiển bằng ánh sáng có thể được di chuyển lên đến vận tốc 1,3 μm/s, nhanh hơn 3 lần so với bạch cầu trung tính di chuyển tự nhiên. Trong các thí nghiệm của họ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhíp quang học để kiểm soát chính xác và tích cực các chức năng mà bạch cầu trung tính tiến hành như một phần của hệ thống miễn dịch. Neutrobot được di chuyển qua một thành mạch máu vào các mô xung quanh, nhặt và vận chuyển hạt nano nhựa, cho thấy tiềm năng của nó để mang thuốc. Bởi vì họ đã kiểm soát thành công neutrobot in vivo, các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này nâng cao khả năng phân phối thuốc đúng mục tiêu và điều trị chính xác các bệnh.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)