Thứ năm, 21/04/2022 09:45

Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới: Cơ hội tuyệt vời để khuyến khích trẻ em

Ngày 21/4 là Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới. Đối với phụ huynh và giáo viên đây là cơ hội tuyệt vời để khuyến khích trẻ em đổi mới suy nghĩ và sáng tạo. Thực chất trẻ em bẩm sinh đã rất sáng tạo. Nếu theo dõi một đứa trẻ đang cố gắng đi đến một nơi nào đó, bạn sẽ thấy rằng chúng hầu như không chịu dừng lại trước bất cứ chướng ngại vật nào, chúng sẽ tìm mọi cách bò, trườn hay chui để vượt qua. Sáng tạo là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của bất kỳ đứa trẻ nào. Cũng có thể nói rằng khả năng sáng tạo của trẻ thể hiện sự phát triển của trẻ. Nhưng nhiều khi sự sáng tạo này của trẻ bị cản trở do sai lầm của cha mẹ và thầy cô.

Bức tường là cánh đồng của sự sáng tạo

Một số trẻ viết hoặc vẽ trên tường thay vì viết hoặc vẽ trên giấy. Nếu con bạn cũng thích thể hiện khả năng sáng tạo của mình trên tường, thì đừng để sự lo lắng về chí phí hay thẩm mỹ của ngôi nhà mà ngăn cản con bạn. Những bức tường này chính là cánh đồng của sự sáng tạo đối với những đứa trẻ, hãy để chúng lấp đầy màu sắc của trái tim mình trên đó.

Không đặt ra ranh giới

Khi chúng ta đưa ra một chủ đề hoặc ý tưởng cho đứa trẻ thì thực chất từ phía chúng ta, chúng ta đang đặt nó vào ranh giới. Bằng cách này, phạm vi suy nghĩ của chúng ta sẽ bị thu hẹp. Nếu bản thân trẻ yêu cầu sự giúp đỡ, hãy nói chuyện với trẻ thay vì giúp đỡ trực tiếp. Ví dụ, nếu trẻ hỏi màu gì để tô vào bông hoa hồng, thay vì hướng dẫn trẻ trực tiếp, hãy trò chuyện với trẻ về những bông hoa trong vườn của ngôi nhà hoặc trường học. Nói với bé bằng lời rằng hoa nào tô màu đỏ, hoa nào tô màu hồng, hoa nào tô màu vàng. Ngay lập tức, ý tưởng sẽ xuất hiện trong đầu bé và chúng sẽ bỏ dở cuộc trò chuyện để bắt đầu tô màu cho bông hoa theo suy nghĩ của chính mình.

Không nhận xét hoặc gợi ý về những thứ do trẻ tạo ra

Mọi người thường tự hào nói với trẻ em rằng "Nếu con tô màu này đậm lên một chút" hoặc "làm tối màu tóc của búp bê, bức vẽ của con sẽ đẹp hơn”. Gợi ý như vậy khiến trẻ cảm thấy bức vẽ của mình chưa đúng và chúng sẽ không còn sử dụng trí tưởng tượng của mình nữa. Sự nhiệt tình sáng tạo của con trẻ sẽ mất dần. Thay vào đó, bạn hãy đưa ra những lời nhận xét tích cực như “Con làm tốt lắm”, “Con là một nghệ sĩ giỏi”. Điều này sẽ thúc đẩy tinh thần của đứa trẻ.

Ghi nhận và “tôn vinh” thành quả của con trẻ

Sự ghi nhận hoặc được đánh giá cao không chỉ là “liều thuốc bổ tinh thần” đối vởi trẻ em mà cả với người lớn. Vì vậy hãy chú ý cho trẻ em được uống loại “thuốc bổ” này. Bất cứ thứ gì đứa trẻ đã làm, hãy cất giữ nó. Ví dụ như đóng khung bức tranh do con mình vẽ và đặt chúng trong nhà. Sự tự tin của đứa trẻ sẽ tăng lên. Lần sau chúng sẽ tập trung và nhiệt tình hơn khi vẽ. Dù sao, điều quan trọng hơn là đứa trẻ đã làm ra nó bằng gì và bằng cách nào và đứa trẻ đã có bao nhiêu niềm vui khi làm ra nó.

Chu Hải Ninh

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)