Thứ ba, 19/10/2021 09:06

Ăn các loại hạt và dầu thực vật giúp giảm 10% nguy cơ tử vong sớm

Theo một công bố mới đây trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), việc có chế độ ăn giàu axit alpha-linolenic (ALA) - một loại axit béo omega-3 thiết yếu (có nhiều trong dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hạt cải và các loại hạt như hạt lanh, hạt óc chó…) sẽ giúp giảm 10% nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân, đặc biệt là do bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, lượng ALA cao có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng các nghiên cứu khác về ALA và nguy cơ tử vong vẫn chưa được kết luận. Để đưa ra câu trả lời chắc chắn. Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phân tích kết quả của 41 nghiên cứu được công bố từ năm 1991 đến năm 2021, về mối liên quan giữa ALA và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bệnh tim mạch và ung thư. Các nghiên cứu này có khoảng 120.000 người từ 18-98 tuổi tham gia. Những người này được theo dõi từ 2 đến 32 năm. Sau khi đánh giá kỹ lưỡng từng nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học trên nhận thấy rằng, việc hấp thụ nhiều ALA có liên quan đến việc giảm 10% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, 8% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 11% nguy cơ do bệnh mạch vành. Nghiên cứu cũng cho biết, cứ tăng 1g ALA mỗi ngày (khoảng một thìa dầu hạt cải) so với chế độ ăn thông thường, thì nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch giảm 5%. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc tiêu thụ nhiều ALA có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh ung thư, song điều này cần tiếp tục có các nghiên cứu thận trọng hơn để có thể khằng định chắc chắn.

Bệnh tim mạch hiện là căn bệnh giết người lớn nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 160.000 ca tử vong ở Anh và 659.000 ca ở Mỹ liên quan tới căn bệnh này.

Hải Ninh (theo bmj.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)