Chủ nhật, 10/10/2021 15:01

Nghiên cứu trên 6 triệu người Mỹ khẳng định không có tác dụng phụ đáng kể nào từ vắc xin mRNA

Một hệ thống giám sát liên tục về tính an toàn của vắc-xin mRNA cho COVID-19 đã không tìm thấy tác dụng phụ nghiêm trọng nào đối với các mũi tiêm vắc-xin Pfizer hoặc Moderna. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu bảo hiểm Liên bang và tư nhân ở Hoa Kỳ với sự tài trợ và hỗ trợ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và được công bố mới đây trên jamanetwork.com.

Hàng tuần (kể từ ngày 14/12/2020), nhóm nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ y tế (theo dõi sức khỏe trước và sau khi tiêm) của hàng triệu người Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 mRNA. Các nhà nghiên cứu vẫn sẽ tiếp tục theo dõi những người Mỹ được tiêm chủng trong hai năm tới, nhưng kết quả tạm thời sẽ khiến công chúng yên tâm vì những mũi tiêm vắc-xin Pfizer và Monderna rất an toàn.

Phân tích biểu đồ y tế của 6,2 triệu người đã được tiêm một liều vắc-xin mRNA và 5,7 triệu người được tiêm hai liều, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng thống kê nào cho thấy có bất kỳ kết quả nghiêm trọng nào trong số 23 kết quả phản ứng sau tiêm. Mỗi tác dụng phụ sau tiêm được lựa chọn cùng với các chuyên gia của CDC dựa trên các mối quan tâm mới nổi, các kết nối giả thuyết và phát hiện ban đầu từ các thử nghiệm lâm sàng. Kết quả theo dõi hồ sơ y tế mà các nhà khoa học muốn tìm kiếm bao gồm các rối loạn thần kinh (chẳng hạn như co giật), viêm não, hội chứng Guillain-Barré, các vấn đề tim mạch (như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thuyên tắc phổi), các tình trạng nghiêm trọng khác (như liệt Bell, viêm ruột thừa và sốc phản vệ).

So với những người không được chủng ngừa và những người đã được tiêm vắc-xin mRNA hơn 3 tuần trước đó, những người đã tiêm vắc-xin không cho thấy những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe. Tom Shimabukuro - Phó Giám đốc Văn phòng An toàn tiêm chủng của CDC, cho biết: “Kết quả của nghiên cứu này là một ví dụ tuyệt vời về mức độ nghiêm túc của CDC đối với an toàn vắc-xin, chúng tôi rất cẩn thận và minh bạch trong các nỗ lực giám sát an toàn của mình”. 

Để xây dựng niềm tin vào vắc-xin, nghiên cứu đã trực tiếp giải quyết những lo ngại mới đây của công chúng như lo lắng về vắc-xin COVID-19 và cục máu đông. Không giống như vắc-xin AstraZeneca, dựa trên một loại vi-rút cảm lạnh đã được biến đổi để kích thích phản ứng miễn dịch với SARS-CoV-2 , các nhà nghiên cứu cuối cùng không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy liên kết vắc-xin mRNA như Pfizer hoặc Moderna với việc tăng nguy cơ đông máu.

Viêm tim do vắc-xin gần đây cũng nổi lên như một mối quan tâm, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi đi tiêm chủng. Tuy nhiên, một phân tích ở tất cả các lứa tuổi được tiêm chủng cho đến nay, không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa bệnh viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim và vắc xin mRNA. Trong nghiên cứu của các nhà khoa học với sự hỗ trợ của CDC, chỉ có 34 trường hợp viêm tim được xác định ở những người trẻ tuổi (12-39 tuổi). Điều này thường xảy ra trong vòng một tuần sau khi tiêm vắc-xin và gần như tất cả các bệnh nhân đã hồi phục. Với 1 triệu liều vắc-xin này được tiêm, các tác giả tính toán sẽ có thêm 6,3 trường hợp viêm cơ tim ở nhóm tuổi này, con số này không đủ để vượt qua ngưỡng 'tín hiệu' và nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, có lẽ thấp hơn nguy cơ mắc bệnh phát triển viêm cơ tim do COVID-19.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo, những bệnh nhân nhỏ tuổi nên nhận thức được sự đánh đổi lợi ích giữa rủi ro mà vắc-xin gây ra trong một đại dịch toàn cầu và các triệu chứng mà họ nên đề phòng nếu họ chọn tiêm chủng. Bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vắc-xin dường như cực kỳ hiếm, điều này có nghĩa là tiêm chủng vẫn là biện pháp an toàn nhất mà nhóm tuổi này có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe của họ. Đặc biệt là khi các nhà cung cấp dịch vụ y tế luôn ở đó và sẵn sàng hỗ trợ nếu có gì bất thường xảy ra.

Trong số hàng triệu người tham gia, các nhà khoa học chỉ có thể xác nhận được 55 trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng và hầu hết các trường hợp này xảy ra trong vòng 30 phút đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin.  khi bệnh nhân thường được theo dõi chặt chẽ.

Mặc dù các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III có thể giúp xác định bất kỳ nguy cơ sức khỏe rõ ràng nào, nhưng cỡ mẫu, tiêu chí thu nhận và việc theo dõi hạn chế là những vấn đề có thể bỏ lỡ các kết quả quan trọng. Đó là lý do tại sao tất cả các loại vắc-xin mới ở Mỹ tiếp tục được giám sát sau khi chúng được phân phối rộng rãi để nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, các nhà khoa học và cơ quan chức năng có thể hành động nhanh chóng. Vắc xin COVID-19 mới cũng không phải là ngoại lệ, nhưng do vắc xin mRNA là lãnh thổ tương đối mới, điều đặc biệt quan trọng là các phát hiện an toàn được báo cáo cho công chúng một cách rõ ràng.

Nguyễn Thu Hường (tổng hợp từ sciencealert.com và jamanetwork.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)