Thứ tư, 30/06/2021 09:55

Bằng chứng vắc xin Pfizer và Moderna có thể tạo ra kháng thể đặc hiệu SARS-CoV-2 trong nhiều năm, thậm chí cả đời

Theo kết quả mới được đăng tải trên tạp chí Nature, cả vắc xin Pfizer và Moderna đều kích hoạt phản ứng miễn dịch nhất quán trong cơ thể, có thể bảo vệ người tiêm trong nhiều năm, thậm chí cả đời.

Ảnh: Times of India.

Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Washington, Hoa Kỳ vừa tìm thấy các tế bào B cell - là tế bào tạo ra các kháng thể đặc hiệu, có khả năng "nhớ" mặt các gai protein S của virus SARS-CoV-2, từ trong các vùng tâm phôi (Germinal Center) ở các hạch bạch huyết, trong những người đã bị mắc/đã được tiêm vắc xin. Khả năng nhớ của tế bào B cell là một điểm đặc biệt trong hệ miễn dịch của chúng ta, giúp nhớ lại những "kẻ thù" đã từng gặp trong quá khứ, từ đó, bảo vệ cơ thể chống lại sự tiến hóa liên tục của virus. Do vậy, những bệnh nhân đã được tiêm vắc xin Pfizer hay Moderna có thể yên tâm trong nhiều năm với chủng virus mang gen ban đầu và với những biến thể gần đây. Đối với biến thể Delta, vắc xin Pfizer hiện nay vẫn cho hiệu quả đến 90%.  

Những phát hiện mới này cho thấy các bằng chứng tin cậy để củng cố rằng hầu hết những người đã được tiêm 2 loại vắc xin mRNA có thể không cần tiêm thêm, miễn là vi rút và các biến thể tiếp theo của nó không vượt qua ngưỡng tiến hóa về hiệu quả tiềm năng của vắc xin. Những người mắc và sống sót sau khi nhiễm SARS-CoV-2 trước khi nhận vắc xin có thể ổn định mà không cần tiêm nhắc lại, ngay cả khi virus này tiến hóa đáng kể.

Bắc Lê (theo Nature)


 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)