Thứ tư, 30/06/2021 09:54

Máy tạo nhịp tim không dây có thể tự tan biến trong cơ thể sau vài tuần

Máy tạo nhịp tim là một thành tựu tuyệt vời, đã giúp ích cho hàng triệu người trên thế giới. Từ thiết kế thô sơ ban đầu, đến nay thiết bị này đã phát triển tiên tiến hơn rất nhiều với kích thước được cải tiến nhỏ gọn hơn, pin có tuổi thọ lâu đến hàng thập kỷ. Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Northwestern và Đại học George Washington, Hoa Kỳ đã thử nghiệm một máy tạo nhịp tim không dây, hoạt động không cần pin và có thể tự tan trong cơ thể sau vài tuần.

Máy tạo nhịp tim (ảnh: Northwestern University).

Máy tạo nhịp tim là một giải pháp quan trọng và lâu dài cho những người bị rối loạn nhịp tim (tình trạng nhịp tim không đều), nhưng đối với nhiều bệnh nhân, máy này lại chỉ cần sử dụng trong vài tuần. TS. Rishi Arora - làm việc tại tại Tổ chức Northwestern Medicine cho biết: “Đôi khi bệnh nhân chỉ cần máy tạo nhịp tim tạm thời, có thể sau khi phẫu thuật hở van tim, đau tim hoặc dùng thuốc quá liều. Sau khi tim của bệnh nhân ổn định, chúng tôi có thể tháo máy tạo nhịp tim ra. Những dây dẫn, dây cố định của thiết bị này trong vòng 3-7 ngày, có khả năng bị nhiễm trùng hoặc bung ra”. Do vậy, TS Arora và cộng sự của mình đã nghiên cứu và phát triển máy tạo nhịp tim có thể hấp thụ sinh học, hòa tan tự nhiên, hoạt động mà không cần dây hoặc pin.

Thiết bị được tạo thành chủ yếu từ các nguyên tố tự nhiên như vonfram, magiê và silicon. Chúng được sử dụng để tạo ra một cuộn dây cảm ứng, đi ốt bán dẫn và lớp điện môi, nhằm cung cấp năng lượng cho máy tạo nhịp tim từ bên ngoài cơ thể bằng cách sử dụng sạc không dây, giống như cách chúng ta sạc điện thoại thông minh hiện nay.
Vật liệu tổng hợp duy nhất được sử dụng là polyme, poly (axit lactic-co-glycolic) hoặc PLGA - một polyme tương hợp sinh học được biết đến với khả năng phân hủy sinh học và được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho một loạt các thiết bị y sinh.

Thiết bị này có kích thước nhỏ chỉ bằng một cây vợt tennis, được đưa vào tim và điều khiển tốc độ từ bên ngoài cơ thể. Sau một vài tuần, máy tạo nhịp tim sẽ biến mất và không để lại dấu vết của các hóa chất độc hại bên trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị này trên chuột, chuột cống, thỏ, chó và mô hình tim người. Độ dày của thiết bị có thể được chế tác phù hợp với khoảng thời gian bệnh nhân cần sử dụng máy tạo nhịp tim. Chi phí sản xuất của thiết bị này khoảng 100 USD và sẽ phải trải qua các quy trình quản lý nghiêm ngặt trước khi cung cấp cho bệnh nhân.

Bắc Lê (theo Northwestern University)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)