Thứ tư, 30/06/2021 09:52

Máy quét khuôn mặt giúp phát hiện COVID-19

Mới đây, thủ đô Abu Dhabi, thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã phê duyệt sử dụng máy quét khuôn mặt EDE tại các khu vực công cộng, nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Công nghệ mới này cho kết quả gần như tức thời với độ chính xác lên tới 90,3%.

Nếu máy quét phát hiện một người có khả năng bị nhiễm COVID-19, người đó sẽ không được phép vào khu vực nhất định và sẽ bị buộc phải làm xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ để xác nhận hoặc từ chối kết quả. Công nghệ này trước đây đã được thử nghiệm tại nhiều địa điểm khác nhau trong UAE. Kết quả thử nghiệm trên hơn 20.000 người cho thấy, máy quét EDE hoạt động với độ nhạy 90,3% khi xác định các cá thể bị nhiễm bệnh và độ chính xác 83% với các trường hợp không mắc COVID-19. Công nghệ này hoạt động bằng cách đo các sóng điện từ bị thay đổi khi có các phần tử RNA của virus, do đó, nó có thể cung cấp kết quả gần như tức thời.

Máy quét được đặt cách khuôn mặt của một người khoảng 5 mét. Sau đó, chỉ mất vài giây để thiết bị này gửi tin nhắn đến điện thoại thông minh. Thông báo màu xanh lá cây cho biết người đó không mắc COVID-19, trong khi màu đỏ là có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tuy nhiên, có 17% khả năng sai số xảy ra với các trường hợp không bị nhiễm bệnh. Và đây là lúc cần thực hiện xét nghiệm PCR.

Công nghệ này gợi nhớ đến COVID Hunter - súng bắn nhiệt độ, được công bố vào 2/2020. Thiết bị này là thiết bị dò virus cầm tay không tiếp xúc đầu tiên trên thế giới và được cho là có tiềm năng phát hiện virus ngay lập tức ở người và trên các bề mặt. Những thiết bị này đã và đang thực hiện một bước tiến lớn trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và giúp mọi người giữ an toàn trong thời gian này.

Bắc Lê (theo The National)



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)