Thứ sáu, 29/03/2024 14:50

Công nghệ đo kiểm vi mạch bán dẫn

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp cùng ASIC Technologies và Keysight Technologies (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Công nghệ đo kiểm vi mạch bán dẫn trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển và sản xuất”.

Vi mạch bán dẫn hiện được xem là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử, đóng vai trò cốt lõi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tại Việt Nam hiện nay, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn được định hướng trở thành ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, làm nền tảng cho sự phát triển chung và thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Thúc đẩy hợp tác, đào tạo về vi mạch bán dẫn

Ông Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc NIC tin rằng, với hoạt động thiết thực của Hội thảo, sự hợp tác giữa khối nhà nước - doanh nghiệp - viện/trường ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước phát triển nguồn nhân lực bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ công cụ, phần mềm, kỹ thuật, góp phần đạt được mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Sangho Oh - Giám đốc Khu vực Nam châu Á, Keysight Technologies cho biết: Chúng tôi rất vinh dự được phối hợp cùng NIC tổ chức hội thảo này, đồng thời kết nối với các chuyên gia, cộng đồng vi mạch tại Việt Nam. Quá trình đo kiểm có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thiết kế, sản xuất vi mạch bán dẫn và chúng tôi cam kết cung cấp các công cụ, chuyên môn cần thiết nhằm đáp ứng được các yêu cầu hiện tại của ngành vi mạch rất sôi động tại Việt Nam. Keysight sẵn sàng hợp tác với NIC để thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử bán dẫn tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Quân - Phó Giám đốc ASIC Technologies, đại diện phân phối Keysight Technologies cho biết, định hướng phát triển về công nghiệp vi mạch bán dẫn của Chính phủ là một xu thế tất yếu và đang được Nhà nước, các bộ/ngành tạo điều kiện, đưa ra chủ trương và thúc đẩy xu hướng này diễn ra mạnh mẽ. Song hành với sự đẩy mạnh và phát triển về công nghệ, chúng ta cần có đội ngũ nguồn lực chất lượng cao. Do đó, cần phải đẩy mạnh, đầu tư và phát triển chiều sâu trong giáo dục, nghiên cứu và phát triển. Ông bày tỏ hy vọng hội thảo lần này sẽ góp phần phát triển cho đội ngũ nhân lực và công nghệ vi mạch bán dẫn của Việt Nam. Với định hướng phát triển của Chính phủ về việc xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn giai đoạn 2023-2030, cùng sự đầu tư của nhiều công ty công nghệ lớn trong lĩnh vực bán dẫn trong đó có Keysight, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn.

Các giải pháp đo kiểm vi mạch bán dẫn của Keysight

Quy trình thiết kế và thử nghiệm vi mạch tích hợp bán dẫn (IC) rất phức tạp, đòi hỏi độ chính xác, chuyên môn cao để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật. Trong đó, việc đo kiểm, xác nhận để đảm bảo thành phẩm IC đã đóng gói đáp ứng được các tiêu chuẩn về độ tin cậy và hiệu suất mong muốn là vô cùng quan trọng.

Quy trình thiết kế, đo kiểm vi mạch tích hợp bán dẫn (IC)

Quy trình thiết kế IC bắt đầu bằng sử dụng phần mềm mô hình hóa và mô phỏng để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho IC. Sau đó, thiết kế được chuyển sang giai đoạn mạch in IC và khắc lên mặt nạ IC, sau đó được đặt vào tấm Wafer. Sau khi kiểm tra Wafer, các thành phần được đóng gói và đo kiểm các chức năng để đảm bảo hoạt động chính xác.

Các chuyên gia hàng đầu của Keysight đã trình bày về các giải pháp đo kiểm vi mạch bán dẫn để tối ưu hóa quy trình thiết kế và sản xuất, bao gồm: thiết kế mô phỏng; đặc tính linh kiện bán dẫn; đo kiểm IC số; đo kiểm IC tương tự.

Phần mềm Keysight ADS cho phép kỹ sư thiết kế và mô phỏng các mạch tích hợp (IC) đặc biệt là RFIC, MMIC, mô đun RF... với độ chính xác và hiệu suất tối ưu. Phần mềm tích hợp các công cụ mô phỏng RF, microwaves và tín hiệu tiếp xúc cung cấp một môi trường hoàn chỉnh cho quá trình thiết kế vi mạch.

Hệ thống đo kiểm của Keysight cung cấp thông tin chi tiết và đáng tin cậy về các đặc tính của linh kiện bán dẫn như IV, CV... Giải pháp giúp thiết lập bài đo hiệu quả, chính xác chỉ với 3 bước đơn giản. Hệ thống cung cấp bộ thư viện các bài đo đầy đủ cho từng loại linh kiện bán dẫn khác nhau như CMOS, bộ nhớ, điện trở, transistor lưỡng cực, linh kiện công suất, linh kiện rời rạc...

Hệ thống đo kiểm IC số của Keysight cho phép tích hợp công nghệ kiểm tra tự động và phân tích dữ liệu, các hệ thống này giúp tối ưu hóa hiệu suất, giảm thiểu thời gian kiểm tra các vi mạch số phức tạp.

Hệ thống đo kiểm IC hỗ hợp của Keysight cho phép đo tự động hoàn toàn và chính xác cao cho các vi mạch tích hợp cả mạch tương tự và kỹ thuật số, điển hình như ADC, DAC, PA...

Hệ thống đo kiểm IC tương tự yêu cầu sự khắt khe trong quá trình kiểm tra do chúng thường dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề như nhiễu, méo và cũng do chúng là tín hiệu liên tục nên khiến cho các yếu tố đó ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn. Để giải quyết những vấn đề đó, Keysight mang đến các công nghệ đo kiểm cao cấp, các giải pháp này đảm bảo độ chính xác và đáng tin cậy trong quá trình kiểm tra.

*

*        *

Có thể khẳng định, Hội thảo “Công nghệ đo kiểm vi mạch bán dẫn trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển và sản xuất” là dịp để các trường đại học, các doanh nghiệp và đơn vị liên quan được học hỏi và tiếp thu các thông tin, kiến thức quan trọng cũng như xu hướng phát triển nhân lực từ những chuyên gia trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Đồng thời, hợp tác giữa NIC với Tập đoàn Keysight Technologies, Công ty ASIC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các trường đại học được tiếp cận các nguồn tài nguyên phục vụ đo kiểm vi mạch bán dẫn theo các tiêu chuẩn công nghiệp tiên tiến nhất, bổ sung kinh nghiệm thực hành, sử dụng thiết bị kiểm tra, đo lường phục vụ trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển và sản xuất.

LHT

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)