Thứ ba, 05/12/2023 09:43

Kinh nghiệm quản lý sở hữu trí tuệ tại Canada

Nhằm thực hiện các nội dung về quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đoàn công tác liên ngành Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Tài chính đã tham gia tập huấn tại Canada từ ngày 27/11 đến 2/12/2023.

Chuyến khảo sát do Bộ các Vấn đề Toàn cầu Canada tổ chức thông qua Cơ chế triển khai chuyên gia cho thương mại và phát triển (EMD) dành cho Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam (IP Việt Nam) cùng một số bộ, ngành khác. Canada đã cam kết hỗ trợ tập huấn, giúp cán bộ, chuyên gia của các bộ, ngành Việt Nam thông qua 11 hợp phần đào tạo cho Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn… Đây là hợp phần liên quan tới nâng cao năng lực quản lý sở hữu trí tuệ dành cho Bộ KH&CN Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục SHTT Lê Huy Anh chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng Giám đốc điều hành CIPO Konstantinos Georgaras.

Theo chương trình, đoàn khảo sát đã có buổi đến thăm và làm việc với Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada (CIPO). Nội dung trao đổi tập huấn, ngoài những vấn đề chung, có bốn nội dung chính được đi sâu trao đổi, nghiên cứu: thẩm định và bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống (nhãn hiệu âm thanh), công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ, công tác lập kế hoạch, quản trị và quản lý tài chính của cơ quan sở hữu trí tuệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tổng Giám đốc điều hành CIPO Konstantinos Georgaras cùng lãnh đạo các đơn vị có liên quan của CIPO đã đón tiếp và chia sẻ nhiều kinh nghiệm với đoàn về hoạt động chung của CIPO, các sáng kiến giúp Canada trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo toàn cầu, chiến lược sở hữu trí tuệ của Canada, chiến lược hoạt động giai đoạn 2023-2028, các dịch vụ đào tạo, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, công tác lập kế hoạch, cơ chế tài chính, quản trị của CIPO. Ông Georgaras bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao chuyến công tác của đoàn. Ông nhấn mạnh kết quả của cuộc họp song phương với Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam bên lề kỳ họp Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vào tháng 7/2023, đồng thời bày tỏ hy vọng hai Cơ quan sẽ sớm tiến tới ký kết thoả thuận hợp tác song phương trong thời gian tới. Việc hợp tác với CIPO là cơ hội để Việt Nam nâng cao năng lực bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời có thể hỗ trợ hiệu quả các địa phương, doanh nghiệp thích ứng và tuân thủ tốt hơn các vấn đề về sở hữu trí tuệ trong tương lai.

Về bảo hộ nhãn hiệu âm thanh, đoàn công tác đã được các chuyên gia của CIPO và luật sư nhãn hiệu của một số công ty luật lớn của Canada trao đổi về quy trình và thủ tục đăng ký nhãn hiệu phi truyền thống nói chung và nhãn hiệu âm thanh nói riêng, đặc biệt là nghĩa vụ chứng minh việc sử dụng nhãn hiệu trước thời điểm nộp đơn. Bên cạnh đó, đoàn cũng có buổi làm việc với Bộ Đổi mới, Khoa học và Phát triển kinh tế Canada (ISED) - cơ quan chủ quản của CIPO để tìm hiểu về các sáng kiến thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chiến lược sở hữu trí tuệ của Canada. Đoàn đã được giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của ISED trong việc xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ, triển khai các sáng kiến và hoạt động thuộc chiến lược sở hữu trí tuệ, cung cấp tư vấn pháp lý, đào tạo, lập bản đồ sáng chế và tư liệu sáng chế chung (patent pool) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo, các doanh nghiệp khởi nghiệp của cộng đồng bản địa cũng như thiết lập cơ sở dữ liệu về chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ và mô hình hợp tác giữa Chính phủ với viện/trường.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc.

Một nội dung quan trọng khác trong chuyến công tác là hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ đã được đoàn tập trung tìm hiểu khi làm việc với Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA). Thực thi hơn 100 đạo luật và các quy định pháp luật có liên quan, với 14.000 nhân viên, CBSA quản lý và thực hiện chức năng kiểm soát biên giới về sở hữu trí tuệ đối với hoạt động xuất/nhập khẩu tại 1.200 điểm trên toàn lãnh thổ Canada và tại 39 khu vực quốc tế trên cơ sở đăng ký của chủ thể quyền và quyền chủ động của cơ quan hải quan.

Trong quá trình làm việc với các cơ quan của Canada, đoàn công tác đã đặt nhiều câu hỏi về các nội dung liên quan và đều được phía Canada giải đáp kỹ lưỡng. Đây sẽ là những kinh nghiệm hữu ích cho Cục Sở hữu trí tuệ và cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn quản lý về sở hữu trí tuệ. Chuyến công tác này cũng là để chuẩn bị cho Việt Nam tham gia các nội dung đàm phán đối với Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa ASEAN và Canada trong vấn đề sở hữu trí tuệ, thúc đẩy việc ký thỏa thuận công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý lẫn nhau nhằm giảm bớt gánh nặng cho các chủ thể hai nước trong việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Canada và Việt Nam. và là cơ sở để Việt Nam nâng cao năng lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

NMK

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)