Thứ sáu, 24/11/2023 15:58

Nữ giới ít giành được giải thưởng học thuật, ngay cả với giải thưởng mang tên nhà khoa học nữ

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nature Human Behavior đã cho thấy, các học giả nữ chiếm tỷ lệ thấp đáng kể trong việc giành được các giải thưởng học thuật, thậm chí ở cả các giải thưởng mang tên nhà khoa học nữ.

Nghiên cứu trên đã phân tích gần 9.000 người được trao giải và 346 giải thưởng. Kết quả cho thấy, tỷ lệ nhà khoa học nữ đoạt giải thưởng chỉ chiếm 1/8 so với các nhà khoa học nam ở các giải thưởng được đặt theo tên của nhà khoa học nam (những giải thưởng này chiếm khoảng 2/3 tổng số giải thưởng khoa học toàn cầu). Mặc dù, các học giả nữ có nhiều khả năng giành được các giải thưởng được đặt theo tên của các nhà khoa học nữ nổi tiếng, song tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với nam, với 47% thuộc về phụ nữ và 53% thuộc về nam giới.

PGS.TS Katja Gehmlich (Viện Khoa học Tim mạch thuộc Đại học Birmingham, Vương quốc Anh, tác giả chính của nghiên cứu) cho biết: "Khoảng cách giới tính giữa những người được trao giải trong các giải thưởng khoa học thật đáng buồn. Đây là kết quả của những định kiến lâu dài và mang tính hệ thống. Mặc dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực trong nhiều thập kỷ để cân bằng lại vấn đề này. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, phụ nữ vẫn chưa được công nhận nhiều về những đóng góp khoa học so với nam giới và ít có khả năng giành được các giải thưởng hơn, đặc biệt nếu những giải thưởng đó được đặt theo tên của nhà khoa học nam”.

GS Stefan Krause (Đại học Birmingham, Vương quốc Anh, đồng tác giả chính của nghiên cứu) khẳng định: "Dữ liệu của chúng tôi giúp chỉ ra những vấn đề rộng hơn về bất bình đẳng giới trong khoa học mà nghiên cứu hiện tại là nỗ lực ban đầu nhằm giải quyết vấn đề này”.

Nhật Nam (theo Nature Human Behavior)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)