Thứ năm, 23/11/2023 15:55

Béo phì và tiểu đường loại 2 là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Trường Đại học British Columbia (Canada) đã tìm thấy mối liên hệ giữa nồng độ insulin trong máu cao, thường gặp ở những người mắc bệnh béo phì và tiểu đường loại 2 (T2D) với ung thư tuyến tụy.

Nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Trường Đại học British Columbia (Canada) đã được công bố trên tạp chí Cell Metabolism đã đưa ra lời giải thích chi tiết về lý do tại sao những người mắc bệnh béo phì và T2D lại có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn. Nghiên cứu chứng minh rằng, mức insulin quá mức sẽ kích thích quá mức các tế bào tuyến tụy, sản sinh ra dịch tiêu hóa. Sự kích thích quá mức này dẫn đến tình trạng viêm chuyển đổi các tế bào này thành tế bào tiền ung thư. Nghiên cứu của nhóm tập trung vào ung thư tuyến tụy và ung thư biểu mô tuyến ống tụy (PDAC). Đây là 2 loại ung thư tuyến tụy phổ biến nhất và rất nguy hiểm với tỷ lệ sống sót sau 5 năm dưới 10%, dự báo đến năm 2030 PDAC ​​sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai liên quan đến ung thư. Nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ có thể giúp đẩy mạnh các chiến lược phòng chống ung thư mới, nhằm mục tiêu điều trị để làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của ung thư.

Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh có tỷ lệ gây chết người cao nhất.

Trước đây, béo phì và T2D được cho là 2 trong những yếu tố nguy cơ gây PDAC - là một trong những bệnh ung thư tuyến tụy phổ biến, hung hãn và có tỷ lệ gây chết người nhất. Tuy nhiên, cơ chế mà T2D và béo phì góp phần gây ra PDAC vẫn chưa rõ ràng. Giờ đây, kết quả của nhóm nghiên cứu đã làm sáng tỏ vai trò của insulin và các thụ thể của nó trong sự phát triển của PDAC. James Johnson - một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, bên cạnh sự gia tăng nhanh chóng của cả bệnh béo phì và T2D là ​​​​sự gia tăng đáng báo động về tỷ lệ PDAC. Phát hiện này của nhóm giúp hiểu rõ hơn về vai trò và nêu bật tầm quan trọng của việc giữ mức insulin trong phạm vi lành mạnh. Tuyến tụy thực hiện các chức năng ngoại tiết và nội tiết. Tế bào Acinar (ngoại tiết) tổng hợp, lưu trữ và tiết ra các enzyme vào ruột non giúp tiêu hóa thức ăn, trong khi tế bào beta (nội tiết) tạo ra hoóc-môn insulin giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Insulin được cho là liên kết với thụ thể của chính nó trên tế bào acinar, kích thích tiết enzyme. T2D là kết quả của sự kết hợp giữa insulin không hiệu quả và không đủ, dẫn đến kháng insulin và insulin trong máu cao (tăng insulin trong máu) khi cơ thể sản xuất nhiều hormone hơn để hạ mức đường huyết cao (tăng đường huyết). Người ta thường chấp nhận rằng, ở bệnh béo phì, nồng độ axit béo tự do tăng cao sẽ gây ra tình trạng kháng insulin, do đó dẫn đến tăng đường huyết cũng dẫn đến tăng insulin máu. Trong các thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã nghiên cứu được những gì đang xảy ra trong các tế bào tuyến tụy khi động vật bị tăng insulin trong máu. Anni Zhang - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, tăng insulin trong máu trực tiếp góp phần gây ra PDAC thông qua các thụ thể insulin trong tế bào tuyến nang. Cơ chế liên quan đến việc tăng sản xuất enzyme tiêu hóa, dẫn đến tình trạng viêm tuyến tụy tăng cao. Nhóm nghiên cứu cho biết, tình trạng viêm này dẫn đến sự phát triển của các tế bào tiền ung thư. Phát hiện của họ có thể mở đường cho các chiến lược phòng ngừa ung thư mới và các phương pháp điều trị nhắm vào các thụ thể insulin trên tế bào acinar.

Janel Kopp - đồng tác giả bài báo chia sẻ, nghiên cứu của chúng tôi sẽ góp phần thay đổi thực hành lâm sàng và giúp thúc đẩy các biện pháp can thiệp vào lối sống, có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. Nghiên cứu này cũng có thể mở đường cho các liệu pháp nhằm mục tiêu điều chỉnh thụ thể insulin để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của PDAC. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, phát hiện của họ có thể có ý nghĩa đối với các bệnh ung thư khác liên quan đến béo phì và bệnh T2D, trong đó nồng độ insulin tăng cao cũng có thể là một tác nhân gây bệnh.

Xuân Bình (theo New Atlas)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)