Thứ tư, 18/10/2023 15:00

Khám phá lợi ích bất ngờ từ việc ăn nho

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Food & Function cho thấy việc tiêu thụ nho trong vòng 16 tuần giúp tăng cường các dấu hiệu sức khỏe mắt ở người lớn tuổi. Lợi ích này đến từ việc nho rất giàu chất chống oxy hóa, giúp cải thiện mật độ quang học sắc tố điểm vàng (Macular Pigment Optical Density - MPOD) và giảm AGEs có hại (các sản phẩm glycat hóa bền vững), giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.

Trong nghiên cứu này, 34 người cao tuổi được chọn ngẫu nhiên để tiêu thụ thường xuyên 46 g bột nho đông khô mỗi ngày (nhóm can thiệp) hoặc cùng một lượng bột giả dược (nhóm đối chứng) trong 16 tuần. MPOD, AGEs, caroten, lutein được đánh giá 4 tuần/lần, tổng khả năng chống oxy hóa và tổng hàm lượng phenolic được đo 8 tuần/lần. Những người ăn nho cho thấy sự gia tăng đáng kể về MPOD, khả năng chống oxy hóa trong huyết tương và tổng hàm lượng phenolic so với những người dùng giả dược. Những người không ăn nho cho thấy lượng AGE có hại tăng lên đáng kể (đo được trên da)

TS Jung Eun Kim - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc tiêu thụ nho có tác động như thế nào đến sức khỏe của mắt ở người. Điều này rất thú vị, đặc biệt là với tình trạng già hóa dân số ngày càng gia tăng. Nho là một loại trái cây dễ ăn, dễ tiếp cận. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ cần ăn nho với lượng bình thường (khoảng 300 g) mỗi ngày là đã có những tác động tích cực cho mắt.

Xuân Quỳnh (theo https://scitechdaily.com)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)