Thứ hai, 09/10/2023 19:00

Giải Nobel Kinh tế 2023 thuộc về giáo sư của Đại học Harvard

Ngày 09/10/2023, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao Giải Nobel Kinh tế 2023 cho GS Claudia Goldin (sinh năm 1946 tại Mỹ, hiện đang làm việc tại Đại học Harvard, Mỹ) “vì đã nâng cao hiểu biết của thế giới về vai trò của phụ nữ đối với thị trường lao động”. Nghiên cứu của bà đã cung cấp báo cáo toàn diện đầu tiên về mức thu nhập và sự tham gia vào thị trường lao động của phụ nữ qua nhiều thế kỷ, đồng thời, tiết lộ những nguyên nhân chính dẫn đến khoảng cách giới còn tồn tại.

GS Claudia Goldin (ảnh: Đại học Harvard).

Phụ nữ chiếm tỷ lệ rất thấp trong thị trường lao động toàn cầu và thu nhập cũng thấp hơn nam giới. GS Claudia Goldin đã tìm kiếm ở các kho lưu trữ và thu thập dữ liệu trong hơn 200 năm ở Mỹ để chứng minh cách thức và lý do tại sao sự khác biệt về giới tính trong thu nhập và tỷ lệ việc làm đã thay đổi theo thời gian.

Nghiên cứu của bà chứng minh rằng, sự tham gia của nữ giới vào thị trường lao động không có xu hướng tăng lên mà thay vào đó tạo thành một đường cong hình chữ U. Sự tham gia của phụ nữ đã kết hôn giảm khi chuyển đổi từ xã hội nông nghiệp sang xã hội công nghiệp vào đầu thế kỷ XIX, nhưng sau đó bắt đầu tăng lên cùng với sự phát triển của khu vực dịch vụ vào đầu thế kỷ XX. GS Claudia Goldin đã giải thích mô hình này là kết quả của sự thay đổi cơ cấu và các chuẩn mực xã hội ngày càng phát triển liên quan đến trách nhiệm của phụ nữ đối với gia đình.

Trong thế kỷ XX, trình độ học vấn của phụ nữ liên tục tăng và ở hầu hết các nước có thu nhập cao, trình độ học vấn của phụ nữ hiện nay cao hơn đáng kể so với nam giới. GS Claudia Goldin đã chứng minh rằng, việc tiếp cận với thuốc tránh thai đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi mang tính cách mạng này bằng cách mang lại những cơ hội mới cho việc lập kế hoạch nghề nghiệp.

Bất chấp quá trình hiện đại hóa, tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ phụ nữ có việc làm ngày càng tăng trong thế kỷ XX, trong một thời gian dài khoảng cách thu nhập giữa phụ nữ và nam giới hầu như không thu hẹp lại. Theo GS Claudia Goldin, một phần nguyên nhân là do các quyết định về giáo dục ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp suốt đời được đưa ra ở độ tuổi tương đối trẻ. Đặc biệt, nếu định hướng của phụ nữ trẻ được hình thành từ kinh nghiệm của các thế hệ trước như mẹ của họ, những người không quay lại làm việc cho đến khi con cái lớn lên, thì vô hình chung sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp của phụ nữ trẻ trong giai đoạn sau này.

Về mặt lịch sử, phần lớn khoảng cách về giới tính trong thu nhập có thể được giải thích bằng sự khác biệt về trình độ học vấn và lựa chọn nghề nghiệp. Tuy nhiên, GS Claudia Goldin đã chỉ ra rằng, phần lớn sự khác biệt về thu nhập này hiện nay là giữa những phụ nữ làm cùng nghề chủ yếu phát sinh sau khi sinh con đầu lòng.

GS Jakob Svensson - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế đánh giá: “Hiểu được vai trò của phụ nữ trong lao động là điều đặc biệt quan trọng đối với xã hội. Nhờ vào kết quả nghiên cứu đột phá của GS Claudia Goldin, giờ đây chúng ta có thể xác định được các yếu tố cơ bản và những rào cản cần được giải quyết trong tương lai.

Bắc Lê (theo The Nobel Prize)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)