Thứ năm, 23/11/2023 16:03

5 xu hướng trí tuệ nhân tạo hàng đầu trong năm 2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào mọi mặt của cuộc sống hàng ngày, thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển và thúc đẩy cả việc thay đổi các chính sách. Dưới đây là 5 xu hướng chủ yếu của AI trong năm 2024, được cho là sẽ định hình lại thế giới của chúng ta.

Thế hệ tiếp theo của AI sáng tạo

Các thế hệ AI tổng hợp tiếp tục phát triển, vượt ra ngoài giới hạn của các chatbot đơn giản và các trình tạo meme kỳ quái. Chúng ta sẽ thấy các hệ thống AI có khả năng dệt nên những câu chuyện phức tạp, biên đạo các bản giao hưởng và có khả năng hợp tác trong việc tạo ra những cuốn tiểu thuyết xếp vào hạng “best seller - bán chạy nhất”. Một sự đổi mới quan trọng trong không gian này là AI có khả năng tổng hợp và tạo ra các hệ thống đa phương tiện (văn bản, giọng nói, giai điệu, hình ảnh). Hãy hình dung một AI, khi nghe một bài tường thuật mô tả, có thể nhanh chóng soạn thảo một bài viết toàn diện, hiển thị cả hình ảnh minh họa, đặt nó trên phông nền âm nhạc phù hợp và thuyết minh nó bằng nhiều giọng điệu hoặc ngôn ngữ. Cách tiếp cận tích hợp này mở ra vô số cơ hội, từ việc tạo ra nội dung nhiều lớp cho đến những trải nghiệm đa giác quan hấp dẫn. Khi đó, ranh giới giữa sự sáng tạo của con người và những kiệt tác do AI tạo ra sẽ trở nên mờ nhạt.

Thực tế tăng cường

Với công nghệ thực tế tăng cường (Augmented reality), AI không chỉ là một công cụ mà còn là một đồng minh đắc lực. Hãy tưởng tượng các bác sỹ phẫu thuật được bổ sung chẩn đoán do AI hướng dẫn; các luật sư tham khảo ý kiến của AI trong các phiên tòa; hoặc các nhà phát triển phần mềm được hỗ trợ kịp thời bởi AI... Ngoài ra, khi công việc từ xa và giáo dục trực tuyến bùng nổ, AI sẵn sàng cách mạng hóa bằng cách thiết kế các chương trình giảng dạy phù hợp và tối ưu hóa không gian ảo. Năm 2024 báo trước sự cộng sinh giữa năng lực của con người và sức mạnh AI, nâng cao sự xuất sắc cho cả hai bên.

AI có đạo đức

Dấu chân ngày càng mở rộng của AI trong cuộc sống của chúng ta gây ra vô số tình huống khó xử về mặt đạo đức. Khi các cơ chế AI ngày càng cung cấp thông tin cho các quyết định, trải dài từ đánh giá sức khỏe đến tư vấn tài chính, điều bắt buộc là chúng phải hoạt động với sự minh bạch và công bằng tối đa. Tuy nhiên, thách thức không chỉ dừng lại ở việc thiết kế các thuật toán không thiên vị, mà cả ở hệ thống pháp lý giúp ngăn chặn các tình huống xấu có thể xảy ra. Các chuyên gia dự đoán vấn đề đạo đức trong nghiên cứu và phát triển AI sẽ ngày càng được quan tâm và đặt vào hàng ưu tiên trong năm 2024 và những năm tới.

Pháp luật về AI

Quỹ đạo chưa từng có của AI không chỉ là niềm đam mê đối với những người đam mê công nghệ mà giờ đây nó đang thu hút sự chú ý đáng kể từ các nhà hoạch định chính sách toàn cầu. Khi năm 2024 đang đến gần, các quốc gia hàng đầu, bao gồm Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Mỹ và Ấn Độ đang tập trung xây dựng các chính sách AI toàn diện. Mục tiêu của họ gồm 3 hướng: khuyến khích những đột phá công nghệ, thu hút đầu tư toàn cầu và bảo vệ người dân của họ khỏi mọi hậu quả “vô ý” của AI. Sự hợp tác toàn cầu về các tiêu chuẩn và quy chuẩn AI có thể sớm thành hiện thực.

AI lượng tử

Đối với những người mới làm quen với khái niệm này, điện toán lượng tử có thể có cảm giác gợi nhớ đến cốt truyện khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, nó đang nhanh chóng chuyển từ trang hư cấu sang vị trí đi đầu trong nghiên cứu AI. Đi sâu vào sự phức tạp của qubit-bit lượng tử có thể thể hiện nhiều trạng thái cùng một lúc và bạn sẽ hiểu được tác động mang tính cách mạng của chúng đối với việc xử lý dữ liệu. Các công ty khởi nghiệp mới nổi và những gã khổng lồ công nghệ đã thành danh đều đang hướng các nguồn lực quan trọng vào việc phát triển các giải pháp lượng tử. Khi năm 2024 mở ra, chúng ta sẽ chứng kiến những bước nhảy vọt vượt bậc về khả năng của AI, đặc biệt là trong các lĩnh vực đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề phức tạp được thúc đẩy bởi những tiến bộ lượng tử.

*

*         *

Khi chúng ta bước sang năm 2024, một chân trời rộng mở với những tiến bộ của AI sẽ sẵn sàng để định hình lại các ranh giới thông thường. Tuy nhiên, trước cánh cửa rộng mở và phong phú của AI, điều quan trọng là chúng ta phải bước đi một cách thận trọng, kiên quyết bảo vệ các giá trị cốt lõi về lòng tin, sự công bằng, khả năng tiếp cận và quản trị.

Xuân Quỳnh (theo forbes.com)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)