Thứ tư, 13/12/2023 16:37

Định hướng giải pháp xây dựng, phát triển dữ liệu phục vụ hoạt động đổi mới công nghệ của doanh nghiệp

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm và định hướng ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng, phát triển dữ liệu về công nghệ, sản phẩm, doanh nghiệp phục vụ hoạt động đổi mới công nghệ mới đây, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Xây dựng, phát triển dữ liệu về công nghệ, sản phẩm, doanh nghiệp: Kinh nghiệm và định hướng giải pháp”.

Phó Giám đốc phụ trách NATIF Nguyễn Thế Ích phát biểu khai mạc hội thảo.

Dữ liệu là nguồn tài nguyên quan trọng

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc phụ trách NATIF Nguyễn Thế Ích cho biết, NATIF đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường và thị phần. Để nâng cao năng lực hỗ trợ, NATIF chú trọng thúc đẩy xây dựng, phân tích và ứng dụng dữ liệu liên quan đến công nghệ, doanh nghiệp và sản phẩm. Ngày nay, dữ liệu đã trở thành nguồn tài nguyên quan trọng và là năng lượng đầu vào không thể thiếu cho sự phát triển của ngành khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Với sự ra đời của các công nghệ mới, chúng ta có khả năng thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Dữ liệu không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và kiến thức, mà còn là nguồn cảm hứng và động lực cho việc tạo ra những ý tưởng và giải pháp sáng tạo. Xuất phát từ những lý do này, NATIF đã tổ chức hội thảo để lắng nghe ý kiến từ các nhà quản lý, các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp KH&CN; từ đó có thể mở rộng kiến thức và mở ra những ý tưởng mới, kế hoạch mới.

Tại hội thảo, TS Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng NATIF đã giới thiệu cái nhìn tổng quan về chủ đề chính của hội thảo thông qua tham luận phân tích vai trò của dữ liệu trong việc hỗ trợ các hoạt động đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp; các xu hướng ứng dụng dữ liệu trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó là các tham luận của đại diện nhà quản lý, trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp KH&CN như: kinh nghiệm thực tế trong xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu KH&CN quốc gia, kinh nghiệm vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu tại Trung tâm; kinh nghiệm thu thập, xử lý, phân loại dữ liệu thống kê về sản phẩm và doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê; nghiên cứu và ứng dụng dữ liệu và chuyển giao công nghệ; thực trạng và xu hướng phát triển dữ liệu trong các lĩnh vực công nghệ, sản phẩm, doanh nghiệp tại Việt Nam; các công nghệ mới và các xu hướng ứng dụng AI vào phân tích, xử lý dữ liệu lớn…

GS Hoàng Văn Phong - Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại hội thảo.

Cơ quan quản lý - Ban hành chính sách và đào tạo

Chủ trì phiên thảo luận hội thảo, GS Hoàng Văn Phong - Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, trong thời đại số hiện nay, công nghệ thông tin và dữ liệu có sự phát triển vượt bậc; dữ liệu đóng vai trò then chốt trong phát triển KH&CN nói chung và hoạt động đổi mới công nghệ của doanh nghiệp nói riêng. GS Hoàng Văn Phong khuyến nghị các cơ quan quản lý xây dựng chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển dữ liệu quốc gia, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc chia sẻ và khai thác dữ liệu. Thông qua hội thảo này, NATIF cần tổng hợp ý kiến của các diễn giả và chuyên gia, để từ đó đề xuất ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan nhà nước, trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong việc phát triển và khai thác dữ liệu.

TS Trần Văn Tùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý NATIF phát biểu tại hội thảo.

TS Trần Văn Tùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý NATIF đề cao vai trò của NATIF trong đầu tư xây dựng hạ tầng dữ liệu, triển khai các chương trình phân tích và ứng dụng dữ liệu cho doanh nghiệp. Cùng quan điểm với nhiều đại biểu, TS Nguyễn Đình Bình - Nguyên Giám đốc NATIF nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các chính sách, quy định pháp lý về quản lý, bảo vệ và khai thác dữ liệu và chia sẻ các kinh nghiệm và kết quả đạt được của NATIF trong lĩnh vực dữ liệu để phục vụ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, nhà khoa học tham gia hội thảo, NATIF cần chú trọng đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ công nghệ phân tích và khai thác dữ liệu; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan nhà nước, trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong phát triển và khai thác dữ liệu.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm.

Hội thảo đã tạo ra sự nhận thức và hiểu biết sâu hơn về tầm quan trọng của dữ liệu và cách sử dụng nó để tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp và cộng đồng. Qua đó, Hội thảo cũng đề ra những nội dung quan trọng và định hướng giải pháp cho cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tài chính như NATIF, các đơn vị nghiên cứu, trường đại học, nhà khoa học, các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện công việc liên quan đến dữ liệu. Những thông tin và kinh nghiệm được chia sẻ tại hội thảo sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của công nghệ và doanh nghiệp tại Việt Nam, đồng thời hội thảo sẽ tạo ra cơ hội để mở rộng mạng lưới hợp tác và giao lưu giữa các bên liên quan.

TXB

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)