Thứ năm, 23/11/2023 16:17

Hãy cùng nhau chống HIV/AIDS và xây dựng một tương lai khỏe mạnh

HIV/AIDS là một trong những vấn đề sức khỏe quan trọng và cấp bách hiện nay, chúng không phân biệt tuổi tác, gia đình, nghề nghiệp, địa vị xã hội… Bất kỳ ai nếu không hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS và không thực hiện các hành vi an toàn đều có nguy cơ bị nhiễm HIV/AIDS. Để đảm bảo tương lai khỏe mạnh cho cộng đồng, chúng ta cần cùng nhau nâng cao nhận thức và hành động chống lại HIV.

HIV/AIDS là gì?

HIV là virus gây suy giảm miễn dịch ở người, có nghĩa là nếu bị nhiễm phải nó khả năng chống bệnh tật của cơ thể sẽ suy yếu đi. AIDS là hội chứng suy giảm miễm dịch mắc phải, là khả năng chống bệnh bị suy yếu đến nỗi cơ thể bị các bệnh hoành hành đều không điều trị khỏi được. Từ khi phát bệnh AIDS đến chết chỉ vài tháng hoặc nhiều nhất là 2 năm. Những người nhiễm HIV chủ yếu qua các con đường khác nhau: 49% bị nhiễm qua đường máu, 38% qua đường tình dục, 3% qua đường mẹ sang con và 10% không rõ đường lây. Tỷ lệ người bị nhiễm là nam chiếm 70,8%, nữ chiếm 28,2%, ở nhóm tuổi từ 20-39 chiếm 82%, trẻ em dưới 15 tuổi chiếm gần 3%.

Khi tải lượng virus của một người nhiễm HIV giảm đi thì khả năng lây bệnh cũng sẽ giảm xuống. Những người có HIV nhưng họ đang sử dụng liệu pháp kháng virus, ví dụ: thuốc kháng HIV và có tải lượng virus rất thấp hoặc không thể phát hiện, ít có khả năng lây nhiễm HIV hơn những người có HIV và có tải lượng virus cao. Tuy nhiên, một người bị nhiễm HIV có thể vẫn có khả năng lây truyền HIV cho bạn tình ngay cả khi họ có tải lượng virus không thể phát hiện, bởi vì: i) HIV vẫn có thể được tìm thấy trong dịch sinh dục (tinh dịch, dịch âm đạo), các xét nghiệm tải lượng virus chỉ đo virus trong máu; ii) tải lượng virus của một người có thể tăng lên giữa các lần xét nghiệm. Khi điều này xảy ra, họ có thể có nhiều khả năng lây truyền HIV cho bạn tình; iii) các bệnh lây truyền qua đường tình dục làm tăng tải lượng virus trong dịch sinh dục.

Các biện pháp phòng chống HIV/AIDS

Hiện nay các biên pháp phòng chống HIV/AIDS chưa được nhiều người quan tâm. Do đó mọi người cần phải am hiểu rõ các biện pháp phòng lây nhiễm HIV:

Thứ nhất, không tiêm chích và sử dụng ma túy: điều đầu tiên trong cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS là không sử dụng ma túy và các chất kích thích. Những chất này ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và hành động của bạn, làm cho bạn dễ thực hiện những hành vi không an toàn, làm tăng nguy cơ nhiễm HIV. Một số loại thuốc, như thuốc tiêm tĩnh mạch, cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV hơn vì những loại thuốc này tiếp xúc trực tiếp với máu.

Thứ hai, quan hệ tình dục an toàn: nếu quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV, điều quan trọng là phải quan hệ tình dục an toàn và thường xuyên xét nghiệm HIV. Do đó, không nên quan hệ tình dục bừa bãi, sống chung thủy là cách phòng tránh hữu hiệu nhất.

Thứ ba, không dùng chung bơm kim tiêm: bơm kim tiêm có thể dễ dàng mang HIV từ người này sang người khác. Mọi người không nên sử dụng các loại thuốc tiêm mà không do các cơ sở y tế cung cấp với dụng cụ đã được tiệt trùng đầy đủ.

Thứ tư, tránh chạm vào máu của người khác và chất dịch cơ thể khác: tránh chạm vào máu của người khác nếu có thể và cũng tránh tiếp xúc với các chất dịch cơ thể khác có thể lây lan HIV. Những chất dịch cơ thể đó bao gồm: tinh dịch, dịch âm đạo, niêm mạc trực tràng, dịch ối, dịch não tủy và chất hoạt dịch trong khớp gối.

Thứ năm, phòng nhiễm từ mẹ sang con: người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên sinh con. Trường hợp muốn sinh con phải đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách phòng tránh lây nhiễm HIV cho con.

Mỗi người trong cộng đồng phải hiểu biết sâu sắc về bản chất của HIV/AIDS. Mọi người cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS; thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền về các tệ nạn xã hội; có lối sống lành mạnh, tự chủ trong các mối quan hệ với bạn bè; không sa vào những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm nhằm góp phần đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)