Thứ ba, 10/10/2023 14:08

Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải: nhiều đề tài/dự án được ứng dụng vào thực tiễn

TS Nguyễn Văn Thành - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (KH&CN GTVT) cho biết, trong 5 năm trở lại đây, Viện này đã được giao và triển khai hàng trăm đề tài/dự án nghiên cứu các cấp. Kết quả nhiều đề tài/dự án đã được ứng dụng vào thực tiễn, có ý nghĩa khoa học cao, đáp ứng được yêu cầu của thực tế sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng các công trình và quản lý của ngành GTVT. Đặc biệt, Viện đã chủ trì biên soạn và được công bố 63 TCVN, 10 TCCS.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Viện KH&CN GTVT và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Phân Viện KH&CN GTVT miền Trung, ngày 06/10/2023 tại thành phố Đà Nẵng, Viện KH&CN GTVT đã tổ chức Hội nghị KH&CN thường niên năm 2023 nhằm tổng kết các hoạt động KH&CN, đề xuất giải pháp phát triển trong thời gian tới.

Hiện nay, Viện đang nghiên cứu và tham mưu cho Bộ GTVT thử nghiệm nhiều vật liệu mới, đánh giá nhiều công nghệ thi công kết cấu hạ tầng giao thông áp dụng trong các lĩnh vực đường bộ, đường cao tốc, sân bay, cầu, hầm, cảng biển, đường sắt, nền móng công trình... điển hình như: thử nghiệm vật liệu nhựa đường đá buton - BRA của Indonesia; thử nghiệm công nghệ micro-surfacing theo công nghệ của Tập đoàn Colas; thử nghiệm công nghệ tái sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng; phương pháp gia cố nền đất xây dựng bằng cọc xi măng đất theo công nghệ MITS-CMS; công nghệ tái chế nóng bê tông nhựa với hàm lượng RAP từ 25 đến 75% tại trạm trộn theo công nghệ của Công ty Taisei Rotec; thử nghiệm xỉ thép trong xây dựng nền đường, kết cấu áo đường ô tô… Đặc biệt, Viện đang tiến hành nghiên cứu ứng dụng cát biển trong xây dựng công trình GTVT - một trong những vấn đề mà xã hội đang rất quan tâm.

Tại Hội nghị, các kết quả nghiên cứu đã được công bố trong các báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực đường bộ, sân bay, cầu, hầm, cảng đường thủy, cơ khí, tự động hóa, vật liệu xây dựng, bảo vệ công trình và môi trường… Với truyền thống 67 năm xây dựng và phát triển, Viện KH&CN GTVT tiếp tục khẳng định vị thế là cơ quan tham mưu cho Bộ GTVT về KH&CN, đáp ứng những yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của ngành và đất nước.

Bùi Ngọc Hưng

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)