Thứ ba, 03/10/2023 15:59

Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Ngày 29/9/2023 đã diễn ra sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Techconnect and Innovation Viet Nam 2023) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững”. Đây là sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Chuỗi sự kiện chào mừng diễn ra trong 2 ngày 29-30/9/2023, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, kết nối cung cầu công nghệ, tăng cường khả năng liên kết giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cùng các đại biểu tham quan khu trình diễn, giới thiệu công nghệ, sản phẩm trước lễ khai mạc.

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc sự kiện.

Phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết: Sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 là một trong những hoạt động quan trọng của Bộ KH&CN nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp, tổ chức ở khu vực miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đẩy mạnh hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện.

Chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo là xu hướng tất yếu

Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra Diễn đàn Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững. Tại phiên tham luận, các diễn giả - là đại diện cho các doanh nghiệp, viện nghiên cứu đã chia sẻ những kinh nghiệm về chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo trong quá trình phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - Lê Ngọc cho biết nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng tăng, nhưng nhiên liệu hóa thạch chỉ đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu, các công ty dầu khí hiện nay đang phải đối mặt với suy giảm nguồn cung, tăng áp lực phải giảm thiểu tác động của môi trường. Trong bối cảnh đó, sự chuyển mình của các doanh nghiệp nhằm tập trung tìm ra giải pháp mới, giảm phát thải nhà kính, đẩy mạnh đổi mới công nghệ, tạo sản phẩm mới phù hợp nhu cầu thị trường là điều tất yếu.

Ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết, Thaco đã áp dụng nhiều công nghệ, ứng dụng số hóa, phần mềm vào bán hàng và chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao theo lộ trình phù hợp, cũng như ứng dụng quản trị hoạt động trong ngành giao nhận vận chuyển. Thaco xác định công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng tất yếu, ưu tiên đầu tư cho KH&CN và đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Ông Vũ Đức Lợi - Phó Viện trưởng phụ trách Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) cho biết, phần lớn kết quả của KH&CN là đầu vào của quá trình đổi mới sáng tạo và các hoạt động đổi mới sáng tạo chuyển tri thức thành giá trị. Ngày nay, nhu cầu ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày càng cấp bách, doanh nghiệp nên xác định xu hướng thị trường, sản phẩm, dịch vụ mới với mục tiêu nâng cao năng suất...; đồng thời, thực hiện ứng dụng chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua việc nâng cấp dây chuyền, thiết bị; áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn quản lý mới. Để thực hiện các hoạt động này, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển, tư vấn giải pháp nâng cao, cung cấp thông tin, kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ tài chính qua các ưu đãi cho nghiên cứu và phát triển (R&D)...

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đại và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chứng kiến Lễ trao biên bản ký kết hợp tác giữa các đơn vị.

Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra Lễ trao biên bản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước: Trường Cao đẳng Yeungnam, Hàn Quốc với Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh; Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Núi Mằn với Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam; Công ty TNHH Phát triển kỹ thuật Đông Bắc với Công ty CP Truyền thông và máy tính Thánh Gióng; Công ty K - Marine Hàn Quốc với Công ty TNHH Vân Long; Công ty CP Shinduct với Công ty Airtech Thế Long; Công ty CP Du thuyền Đông Dương với Công ty CP công nghệ Viindoo; Tonmat Group với Công ty Airtech Thế Long... Đây sẽ là tiền đề để thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo ở tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Xuân Bình

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)