Thứ sáu, 21/04/2023 17:17

Bộ Khoa học và Công nghệ hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới 21/04/ 2023 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Nền tảng thúc đẩy phát triển quốc gia hiện đại”.

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam (18/5). Tham dự sự kiện có đại diện Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; đại diện viện nghiên cứu, trường đại học, các hiệp hội, doanh nghiệp, một số tổ chức quốc tế…

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu chào mừng sự kiện.

Phát biểu chào mừng buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, theo bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2022 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố, Việt Nam được đánh giá có năng lực đổi mới sáng tạo (ĐMST) xếp vào nhóm cao nhất trong số những quốc gia đang phát triển, vị trí 48/132 quốc gia, nền kinh tế, giữ vị trí thứ 4 khu vực Đông Nam Á, sau Singapore (thứ 7), Malaysia (thứ 36) và Thái Lan (thứ 43). Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 54 trên thế giới, thứ 12 khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2022. Những xếp hạng trên thể hiện tiềm năng, sức bật của Việt Nam trong bối cảnh quốc gia còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Thời gian qua, Bộ KH&CN đã nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và ĐMST; tìm kiếm, kết nối, tận dụng sự giúp đỡ, hợp tác của các quốc gia, tổ chức quốc tế... Các kênh hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động này ngày càng đa dạng, phong phú như: thúc đẩy phát triển lực lượng doanh nghiệp KH&CN; khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, đổi mới công nghệ, thu hút chuyên gia giỏi nước ngoài, hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST; thông qua tài trợ của Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia và các chương trình KH&CN cấp quốc gia...

Về phía các tổ chức quốc tế, ông Christian Manhart - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ, ĐMST không tự nhiên mà có, chúng ta cần một môi trường thuận lợi để thúc đẩy nó. Chìa khóa ở đây chính là một nền giáo dục có chất lượng cho tất cả mọi người. Một môi trường thuận lợi cho ĐMST bao gồm cả việc trao quyền cho thanh niên. Cần thiết lập các nền tảng để thanh niên được nói lên tiếng nói của mình và hiện thực hóa các ý tưởng và sáng kiến của mình, để từ đó họ có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Phiên thảo luận của các chuyên gia.

Trong khuôn khổ buổi Lễ, đại diện Lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, viện nghiên cứu, trường đại học, các hiệp hội, doanh nghiệp đã có 1 buổi thảo luận để chia sẻ những kinh nghiệm và từ đó khơi gợi cho những người tham dự nhiều ý tưởng mới.

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)