Thứ sáu, 07/10/2022 13:30

Nữ nhà văn người Pháp đoạt Giải Nobel Văn học 2022

Giải Nobel Văn học năm 2022 đã được trao cho nhà văn Annie Ernaux (sinh năm 1940, người Pháp) vì “với lòng dũng cảm và một trí tuệ sắc lạnh, bà đã bóc trần cội rễ sự ghẻ lạnh và hạn chế của tập thể qua hồi ức cá nhân”.

Nhà văn Annie Ernaux

Dự án lớn nhất của nhà văn Annie Eraux là viết và lý giải cuộc đời mình, từ việc nhận thức chênh lệch các tầng lớp xã hội từ khi còn nhỏ, cái chết bi thương của cha và mẹ, việc phá thai bất hợp pháp bà từng thực hiện năm 1960, tới những trải nghiệm tình dục đầu tiên...

Nhà văn Annie Ernaux sinh ra và lớn lên ở một thị trấn nhỏ thuộc vùng Normandy (Pháp). Chặng đường đến với sự nghiệp văn chương của bà rất dài và đầy gian truân. Năm 1974, bà bắt đầu sự nghiệp văn chương với tác phẩm tự truyện đầu tay mang tên Les Armoires vides (Cleaned Out, 1990). Đến năm 1984, bà đoạt Giải Renaudot (một giải thưởng văn học của Pháp) cho tác phẩm tự truyện khác mang tên La Place (A Man's Place, 1992). Năm 2008, bà nhận Giải thưởng Prix de la langue française, vinh danh toàn bộ sự nghiệp sáng tác văn chương của bà. Năm 2019, cuốn Les Années (The Years) của bà được Tạp chí Le Monde xếp vào danh mục 100 tác phẩm văn chương sáng giá của nền văn học Pháp.

Ủy ban Nobel Văn học đánh giá, trong các tác phẩm của mình, bà nhìn nhận một cuộc sống được đánh dấu bởi sự chênh lệch mạnh mẽ về giới tính, ngôn ngữ và giai cấp một cách nhất quán và từ những góc độ khác nhau.

Nhà văn Annie Ernaux đã viết hơn 20 cuốn sách, nhiều cuốn trong số đó đã được đưa vào giảng dạy ở Pháp trong các thập kỷ qua. Sách của bà mở ra những góc nhìn tinh tế, sâu sắc nhất vào đời sống xã hội nước Pháp hiện đại. Các tác phẩm tiêu biểu của bà có thể kể đến: Một chỗ trong đời, Hồi ức thiếu nữ, Những gì họ đã nói (1977), Người đàn bà băng giá (1981), Quảng Trường (1984), Một người đàn bà (1987), Niềm đam mê giản đơn (1992).

Bắc Lê (Theo The Nobel Prize)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)