Thứ năm, 18/08/2022 15:30

Hệ thống ứng dụng các mô hình học sâu trong nhận diện vùng bệnh Viêm quanh cuống từ ảnh X-Quang

Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) trong y tế đang là một đòi hỏi bức xúc của ngành y tế tại Việt Nam, nhằm xây dựng nền y tế Việt Nam hiện đại, có công nghệ và kỹ thuật y học cao, đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân. Khoa học và công nghệ ngày càng phát triển, các trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh ngày càng hiện đại, nhiều kỹ thuật cao đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong y học nhằm phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán chính xác, tăng hiệu quả của điều trị và dự phòng tích cực.

Bắt nguồn từ nhu cầu cấp thiết này, Hệ thống ứng dụng các mô hình học sâu trong nhận diện vùng bệnh Viêm quanh cuống từ ảnh X-Quang nhằm hỗ trợ bác sỹ trong chẩn đoán bệnh đã được phát triển bởi PGS.TS Lê Hoàng Sơn - Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội và các cộng sự. Sau hơn 2 năm nghiên cứu, sản phẩm của nhóm nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống với giao diện website thân thiện, dễ sử dụng, giúp bác sỹ dễ dàng quản lý, tổ chức và lưu trữ dữ liệu khám bệnh, chẩn đoán của bệnh nhân.

Các bác sỹ tại Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Hà Nội triển khai thử nghiệm phần mềm.

Hệ thống chẩn đoán bệnh viêm quanh cuống dựa trên ảnh X-quang nha khoa đã đưa ra một khung đồng nhất dựa trên nền tảng website kết hợp các phương pháp học sâu mới nhất nhằm hỗ trợ bác sỹ trong chẩn đoán bệnh Viêm quanh cuống trên ảnh X-Quang cận chóp. Dựa trên những yêu cầu nghiệp vụ của bác sỹ, nhóm đã phân tích và thiết kế ra phần mềm với nhiều chức năng và rất hữu ích trong y khoa. Với chẩn đoán hình ảnh X-Quang bệnh viêm quanh cuống áp dụng công nghệ học sâu, các bác sỹ có thể nhập thông tin bệnh nhân và chọn chẩn đoán, phần mềm sẽ trả về kết quả hiển thị trên màn hình; theo dõi lịch sử khám của bệnh nhân; theo dõi danh sách bệnh nhân; quản lý tài khoản cá nhân; kết quả thống kê liên quan…

Đồng thời, phần mềm này cũng rất hữu ích với các chuyên gia CNTT thông qua việc cung cấp thống kê, quản lý tài khoản bác sỹ; phục vụ huấn luyện mô hình học sâu; thiết lập mô hình học sâu, cũng như hỗ trợ bác sỹ phản hồi kết quả chẩn đoán kèm theo phân tích thống kê đầy đủ. Qua quá trình thử nghiệm và sử dụng bởi Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Hà Nội, hệ thống cho kết quả chẩn đoán với bệnh viêm quanh cuống bao gồm độ nhạy và độ đặc hiệu rất tốt (trên 90%) khi thực hiện đánh giá so sánh giữa máy và bác sỹ thăm khám. Với kết quả này, hệ thống bước đầu có thể đưa vào hỗ trợ các bác sỹ trong quá trình thăm khám bệnh và sử dụng công nghệ 4.0 để hỗ trợ chẩn đoán, tư vấn lời khuyên nha khoa trong khám và điều trị bệnh.

Chi tiết xin liên hệ:

Viện Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội) - Nhà E3, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại: 024.37547347.

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)