Thứ tư, 10/08/2022 09:23

Phương pháp mới đang chờ cấp bằng sáng chế trong điều trị các bệnh về máu và ung thư

Một nhà hóa học tại Đại học Purdue (Hoa Kỳ) đã cải tiến các phương pháp truyền thống để tạo ra các tế bào miễn dịch của con người có hoạt tính kháng khối u mạnh mẽ. Báo cáo này vừa được đăng trên Tạp chí Cell Reports.

Xiaoping Bao - Phó giáo sư tại Trường Kỹ thuật Hóa học Davidson (trực thuộc Đại học Purdue) cho biết, bạch cầu trung tính CAR (thụ thể kháng nguyên dạng khảm/Chimeric Antigen Receptors) và có thể kết hợp với HSC hoặc tế bào gốc tạo máu, là những loại liệu pháp điều trị hiệu quả đối với các bệnh về máu và ung thư. Bạch cầu trung tính là loại bạch cầu phong phú nhất và có hiệu quả vượt qua các rào cản sinh lý để xâm nhập vào các khối u dạng đặc. HSC là các tế bào nguồn chịu trách nhiệm tạo ra tất cả các dòng tế bào máu (bao gồm cả bạch cầu trung tính) trong suốt cuộc đời.

"Những tế bào này không có sẵn để sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu hoặc trên lâm sàng vì khó mở rộng ở ex vivo (nghĩa là bên ngoài cơ thể sống ) đến đủ số lượng cần thiết để tiêm truyền sau khi phân lập từ người hiến tặng" - Xiaoping Bao nói. "Đặc biệt là bạch cầu trung tính sơ cấp có khả năng chống lại sự biến đổi gen và có thời gian bán hủy ngắn".

Cơ chế hoạt động của phương pháp (Nguồn: Cell Report).

Bao đã phát triển một phương pháp đang chờ cấp bằng sáng chế để sản xuất hàng loạt bạch cầu trung tính CAR từ tế bào gốc vạn  năng của con người (hPSCs/human pluripotent stem cells), tức là các tế bào tự làm mới (self renew) và có thể trở thành bất kỳ loại tế bào nào của con người. Các cấu trúc của thụ thể kháng nguyên dạng khảm được thiết kế để biểu hiện trên bề mặt của hPSC, chúng được dẫn vào các bạch cầu trung tính CAR hoạt hóa thông qua một quy trình mới về mặt hóa học. Phương pháp này được tạo ra với sự hợp tác của Qing Deng tại Khoa Khoa học Sinh học (Đại học Purdue) và Hal E. Broxmeyer (hiện đã qua đời) tại Trường Y - Đại học Indiana (Hoa Kỳ) cùng với Xiaojun Lian tại Đại học Bang Pennsylvania (Hoa Kỳ).

Ông Bao cho biết thêm, chúng tôi đã phát triển một quy trình mạnh mẽ để sản xuất số lượng lớn bạch cầu trung tính de novo từ các tế bào gốc vạn năng của người. Các bạch cầu trung tính có nguồn gốc từ hPSC này đã thể hiện các hoạt động kháng u đặc hiệu và vượt trội chống lại u nguyên bào thần kinh đệm sau khi được xử lý với CAR. Bao đang làm việc với Văn phòng Thương mại Công nghệ của Quỹ Nghiên cứu Purdue, cơ quan này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo hệ thống Hiệp ước Hợp tác sáng chế của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới. Ngoài ra, dự án nghiên cứu này được hỗ trợ một phần bởi Quỹ Khởi nghiệp của Trường Kỹ thuật Hóa học và Trường Kỹ thuật Davidson, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Purdue, Quỹ Nghiên cứu Showalter và các khoản tài trợ liên bang từ Quỹ Khoa học Quốc gia và Viện Khoa học Y khoa Quốc gia.

Đặng Xuân Thắng (Theo Cell Reports)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)