Thứ sáu, 29/07/2022 09:24

Góc nhìn toàn cảnh về thị trường EdTech Việt Nam

Ngày 28/7/2022, trong khuôn khổ các sự kiện của Techfest Vietnam 2022, Làng Công nghệ Giáo dục (EdTech) do EdTech Agency chủ trì đã tổ chức công bố kết quả xếp hạng các sản phẩm EdTech tiêu biểu khối phổ thông tại thị trường Việt Nam và xuất bản báo cáo chuyên sâu. Theo ông Phạm Hồng Quất (Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ), hoạt động ý nghĩa này mang lại lợi ích trên nhiều mặt: giúp các doanh nghiệp nhìn lại mình, đánh giá tốt hơn các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng lĩnh vực; giúp các nhà đầu tư thấy rõ hơn tiềm năng của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực EdTech; giúp các cơ quan quản lý có những chính sách phù hợp hơn trong việc tạo điều kiện cho EdTech phát triển; đồng thời người tiêu dùng (đặc biệt là các em học sinh, phụ huynh và giáo viên) thêm thông tin về những sản phẩm thích hợp, có chất lượng cao.

EdTech: thị trường non trẻ giàu tiềm năng ở Việt Nam

Theo báo cáo chuyên sâu nêu trên, thị trường EdTech Việt Nam ước tính sẽ vượt 3 tỷ USD vào năm 2023 và nằm trong top 10 thị trường EdTech có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới. Tổng vốn đầu tư vào các start-up trong lĩnh vực này tại Việt Nam đã đạt 20,2 triệu USD.

EdTech ở Việt Nam hiện được thừa hưởng nhiều từ nền EdTech thế giới. Bên cạnh những sản phẩm của các công ty nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam thì những công ty trong nước cũng dần khẳng định vị thế của sản phẩm nội địa trên sân nhà. Các công ty đăng ký kinh doanh mới trong lĩnh vực này đang tăng nhanh chóng. Trong đó, nhiều công ty có kinh nghiệm phát triển các sản phẩm, chuyển đổi mô hình học tập phù hợp với điều kiện kinh tế, giáo dục của các trường học trong nước. Các công ty phần mềm lớn trước đây cũng chuyển dần sang phát triển sản phẩm cho lĩnh vực EdTech, có thể kể tới những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ EdTech lớn như FPT, Viettel, VNPT. Trước đó, những ứng dụng, nền tảng dạy học trực tuyến như: CoderSchool, Marathon, Elsa, AI Clevai… cũng đã được đầu tư hàng triệu USD để tham gia vào một cuộc chạy đua thu hút người dùng. Một số công ty Việt Nam hiện đang chiếm lĩnh thị trường EdTech trong nước, như: LeGia Group - công ty hàng đầu cung cấp và vận hành trung tâm trải nghiệm công nghệ, áp dụng những công nghệ hiện đại trên thế giới như thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường... với nhiều dòng sản phẩm khác nhau như giải pháp giáo dục thực tế ảo trường học, ứng dụng phòng thí nghiệm ảo, ứng dụng vẽ và sáng tạo nghệ thuật trong không gian 3D, ứng dụng thiết kế không gian 3D/VR và lập trình Scratch; Công ty Thiên Hà Xanh với phần mềm giao bài tập và chấm điểm Azota, nền tảng trường học trực tuyến WEWIIN hỗ trợ dạy học kết hợp (Blended learning) chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam… Bên cạnh đó, phân khúc giáo dục STEAM/STEM được phát triển tại Việt Nam những năm gần đây tập trung chủ yếu vào khối 12 với mục đích nâng cao kiến thức công nghệ cho học sinh cũng mở ra những triển vọng mới với sự dẫn đầu của một số công ty như Vinarobot, Sunbot…

Tuy vậy, thị trường EdTech ở Việt Nam còn khá mới mẻ và non trẻ, các sản phẩm EdTech hiện tại mới chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu của khách hàng. Mặc dù có tiềm năng phát triển rất lớn và các loại hình sản phẩm khá đa dạng song có thể nói chất lượng sản phẩm và sự phân bổ giữa các loại hình chưa đồng đều. Các nền tảng EdTech được phát triển dành cho nhà trường, doanh nghiệp… đều còn rất mới và chưa được thúc đẩy mạnh mẽ. Hơn 80% các đơn vị EdTech tại Việt Nam đang tập trung vào mảng thị trường khối 12 và ngoại ngữ. Trong mỗi mảng, các sản phẩm đều có độ tương đồng cao, chưa tạo được sự khác biệt.

Thực trạng đầu tư và dự báo xu hướng

Có thể nhận thấy xu hướng phát triển ngành EdTech của Việt Nam vô cùng sôi động. Không chỉ là sân chơi cho các start-ups, EdTech ngày càng trở thành mục tiêu đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn, đầu tư mạo hiểm.

Bên cạnh các cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức ở tầm quốc gia, hay ở các trường học, viện nghiên cứu, thời gian qua Bộ Khoa học và Công nghệ cũng luôn đồng hành, hỗ trợ Làng EdTech tiếp cận các thông tin công nghệ mới, kết nối và tập hợp những công ty EdTech lớn mạnh ở Việt Nam. Bên cạnh các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của các tổ chức nhà nước như Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, còn có các quỹ đầu tư mạo hiểm do doanh nghiệp trong nước thành lập như Bkholding, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam…

Tiềm năng khởi nghiệp, hỗ trợ từ các yếu tố vĩ mô và định giá hấp dẫn khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn về EdTech, thu hút nhiều quỹ đầu tư nước ngoài tham gia thị trường. Các nhà đầu tư nước ngoài coi EdTech Việt Nam như một mảnh đất màu mỡ có thể khai thác, Redefine Capital Fund (Singapore) - quỹ đầu tư được hậu thuẫn bởi Alibaba và Ant Financial đầu tư cho Start-up Educa vừa nhận 2 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A. Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Venture đầu tư vào nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc và Manabie. Quỹ đầu tư KKR rót 100 triệu USD vào Tập đoàn Giáo dục Equest...

Trong những năm gần đây, một số lượng đáng kể các nhà đầu tư đã chuyển trọng tâm sang lĩnh vực giáo dục để tìm kiếm nhiều cơ hội hơn tại Việt Nam, và đặc biệt là hướng tới thị trường EdTech vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thúc đẩy các sáng kiến Elearning, giúp phụ huynh và học sinh quan tâm hơn hình thức học trực tuyến và các nguồn tài nguyên kỹ thuật số. Giáo dục trực tuyến tại Việt Nam có triển vọng lớn với hơn 23 triệu sinh viên, thu nhập trung lưu tăng và tỷ lệ sử dụng internet cao trên 70%. Người Việt Nam chi tới 30% thu nhập khả dụng cho giáo dục và các bậc cha mẹ sẵn sàng trả thêm tiền để đảm bảo giáo dục chất lượng tốt hơn cho con cái của họ.

Các startup EdTech tại Việt Nam cũng thu hút được nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước nhờ tiềm năng phát triển cao. Nhiều startup về EdTech huy động được số lượng vốn khá lớn như Topica EdTech (50 triệu USD), ứng dụng học tập tiếng Anh ELSA với 5 triệu USD do Vietnam Investments Group và SIG đồng tài trợ, CoderSchool huy động được 2,6 triệu USD của Monk’s Hill Ventures. MindX, huy động được vòng Series A trị giá 3 triệu USD của công ty Đông Nam Á Wavemaker Partners, ngân hàng đầu tư Việt Nam Thien Viet Securities và một nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ. Clevai đã huy động được 650.000 USD vào năm 2020 từ BOD Tech Ventures; năm 2021 thu thêm 2,1 triệu USD của Altara Ventures có trụ sở tại Singapore... Mặc dù Việt Nam là một thị trường tiềm năng nhưng chưa có công ty EdTech lớn nào được định giá trên 100 triệu USD. Trong khi đó, một số kỳ lân EdTech đã xuất hiện ở Ấn Độ và Trung Quốc. Một số ý kiến cho rằng, các công ty EdTech Việt Nam vẫn thiếu những công nghệ đột phá để cải tiến.

Báo cáo dự báo xu hướng đầu tư trong thời gian tới của thị trường EdTech Việt Nam sẽ tập trung vào các nội dung chính như: sản phẩm số; hoạt động số hoá trong quản lý giáo dục và dạy học; các phần mềm kết nối phụ huynh, cộng đồng và xã hội; mô hình kinh doanh số; sàn giao dịch EdTech....

MN

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)