Thứ tư, 06/07/2022 16:29

Hệ thống chiếu sáng bằng đèn led cho các cây rau mầm

Hệ thống chiếu sáng bằng đèn led cho các cây rau mầm do TS Bùi Đình Tú, ThS Nguyễn Đăng Cơ và nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu có tác dụng kích thích quá trình sinh trưởng của cây trồng trong nhà kính như rau, rau mầm họ đậu (đậu xanh, đậu tương, đậu đen), rau mầm họ cải (củ cải trắng, củ cải đỏ, củ cải ngọt), mầm rau muống và mầm hướng dương.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nhận thấy, hiện trong nông nghiệp, để kích thích sự phát triển của cây trồng, bà con nông dân thường áp dụng kỹ thuật bón phân hoặc phun các chất kích thích sinh trưởng lên cây trồng. Tuy nhiên, các phương pháp này gây ô nhiễm môi trường do tồn dư hóa chất trong cây trồng, đất và nước. Vì vậy, nhóm tác giả đã triển khai nghiên cứu và thực nghiệm phương pháp chiếu sáng bằng đèn khác nhau như đèn sợi đốt, đèn compact hay đèn led. Phương pháp này nhằm cung cấp ánh sáng để cây trồng có thể quang tổng hợp để phát triển. Trong đó, hệ thống sử dụng đèn sợi đốt chi phí đầu tư thấp, nhưng hiệu suất phát quang thấp và 95% phát ra nhiệt năng nên thường tốn điện, tuổi thọ rất thấp.  Còn đèn huỳnh quang có ưu điểm hơn đèn sợi đốt nhưng tiêu hao điện năng, dễ cháy nổ và chứa hơi thủy ngân, ánh sáng phát không đều… Do vậy, nhóm tác giả đã có cải tiến đối với hệ thống đèn chiếu sáng trong nông nghiệp với những loại đèn led chuyên dụng cho phép chiếu sáng với các dải ánh sáng phổ hẹp với các bước sóng giúp cây trồng quang hợp một cách tốt nhất.

Sau khi tìm hiểu, nhóm tác giả đã nghiên cứu và đưa ra những cải tiến đối với hệ thống chiếu sáng bằng đèn led cho cây trồng để kích thích quá trình sinh trưởng cho cây rau mầm. Qua đó, hệ thống này đưa ra được dải bước sóng tối ưu cho cây trồng hấp thụ, cụ thể là đánh giá được cường độ tối ưu cho cây trồng, đặc biệt cây trồng trong nhà kính như cây rau, rau mầm. Hệ thống này bao gồm nguồn điện để cung cấp điện cho các đèn led được điều khiển bởi bộ hẹn giờ, dãy các đèn led; hệ thống khay gieo trồng để nhận ánh sáng chiếu trực tiếp từ dãy các đèn led.

Hệ thống chiếu sáng bằng đèn led cho các cây rau mầm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích (Quyết định số 1255w/QĐ-SHTT ngày 24/01/2022).

Chi tiết xin liên hệ:

Trường Đại học Công nghệ - Nhà E3, 144 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội; Tel: 024.37547461; Email: uet@vnu.edu.vn.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)