Thứ năm, 08/07/2021 14:01

Kỹ thuật mới chẩn đoán nhanh cỏ dại kháng thuốc trừ cỏ

Khi số lượng quần thể cỏ dại kháng nhiều loại thuốc trừ cỏ tiếp tục tăng cao, đòi hỏi cần có các công cụ tốt hơn để giúp người nông dân chẩn đoán nhanh các vấn đề kháng thuốc. Với việc tiếp cận thông tin kịp thời hơn, họ có thể chủ động thực hiện sớm các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của cỏ dại kháng thuốc.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Weed Science gần đây đã mô tả một thử nghiệm mới, nhanh gọi là "thử nghiệm đĩa lá", thử nghiệm sử dụng phát xạ huỳnh quang diệp lục để xác định xem cỏ dại có khả năng kháng lại nhiều loại thuốc trừ cỏ nội hấp và tiếp xúc hay không. Trái ngược với việc sàng lọc trong nhà kính và các nghiên cứu quần thể tốn nhiều thời gian và công sức, xét nghiệm đĩa lá có thể cho kết quả trong khoảng 48 giờ.

Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật huỳnh quang để phát hiện nhanh tính kháng thuốc trừ cỏ glyphosate, dicamba và fomesafen của các loài cỏ dại lá rộng và cỏ hoà thảo, bao gồm cả cây dền gai, cỏ waterhemp, cỏ kochia và cỏ ngỗng. Thử nghiệm đã tách biệt rõ ràng các quần thể mẫn cảm với thuốc diệt cỏ và những quần thể có tính kháng thuốc cao. Tuy nhiên, với các quần thể cỏ dại có tính kháng thấp hơn thì việc xác định bằng thử nghiệm này kém chính xác hơn. Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để tinh chỉnh thử nghiệm mới nhằm có độ chính xác cao, nhưng những kết quả đạt được cho thấy phương pháp mới có tính ứng dụng cao.

Chenxi Wu - nhà nghiên cứu khoa học tại Bayer CropScience cho biết, ngoài tốc độ, phương pháp thử nghiệm đĩa lá không đòi hỏi nhiều về kỹ năng kỹ thuật. Điều đó có nghĩa là nhiều phòng thí nghiệm khoa học về cỏ dại hơn có thể sử dụng kỹ thuật này để xác định tính kháng nhiều loại thuốc trừ cỏ của cỏ dại một cách hiệu quả, giúp người nông dân thực hiện các hành động nhanh chóng và có hiểu biết hơn.

Hồng Nhung (theo Phys.or)

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)