Thứ hai, 05/07/2021 16:01

Phê duyệt mới về cây trồng biến đổi gen tại Úc và Brazil

Ngày 1/7/2021 đánh dấu thời điểm bang New South Wales (NSW) của Úc chính thức dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng cây trồng biến đổi gen (BĐG). Điều này có ý nghĩa rằng, nông dân của mọi tiểu bang trên lục địa nước Úc đều có thể tiếp cận với công nghệ này. Đồng thời theo thông tin từ Uỷ ban An toàn sinh học kỹ thuật quốc gia Brazil (CTNBio), kể từ ngày 1/7, Chính phủ Brazil chính thức cấp phép nhập khẩu ngô BĐG từ Hoa Kỳ. Thông báo cũng nhấn mạnh mong muốn nhập khẩu ngô BĐG xuất phát từ sự giảm sút mạnh của nguồn cung ngũ cốc trong nước.

Cải dầu BĐG trồng ở Úc (nguồn: Theland.com.au).

Ngày 1/7/2021 là thời điểm lệnh hạn chế cây trồng BĐG tại NSW của Úc chính thức được dỡ bỏ cho phép người nông dân có thể tiếp cận và sử dụng các giống cây BĐG đã được phê duyệt. Đây là một dấu mốc quan trọng đối với nông dân Úc khi họ có thể tận dụng đầy đủ các công nghệ cạnh tranh trên thế giới, tạo tiền đề để thúc đẩy tăng trưởng năng suất trong nước, tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế cũng như đảm bảo tính bền vững của ngành nông nghiệp nước này.

Những khủng hoảng gần đây cùng với các tác động của đại dịch Covid-19 đã không chỉ cho thấy giá trị của những tiến bộ khoa học, đặc biệt những ứng dụng công nghệ sinh học trong nghiên cứu và sản xuất vắc xin, mà còn chỉ ra tầm quan trọng của việc thực thi khung pháp lý phù hợp, đầy đủ và khoa học để thúc đẩy ứng dụng các công nghệ đó. Tầm quan trọng của an ninh lương thực được nhấn mạnh bởi đại dịch là một ví dụ điển hình về nhu cầu liên tục nghiên cứu và phát triển các cải tiến nông nghiệp thông qua công nghệ biến đổi gen hay sắp tới là chỉnh sửa gen.

Giám đốc điều hành tổ chức CropLife Úc Matthew Cossey cho biết, sự kiện này là một bước tiến quan trọng trong quá trình ứng dụng các cải tiến khoa học vì một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững của nước Úc. Các tiểu bang cũng như nông dân trên cả nước có thể tự quyết định và lựa chọn sử dụng công nghệ phù hợp với nhu cầu canh tác và mong muốn của họ, trong đó có các sản phẩm cây trồng BĐG đã được chấp thuận bởi Cơ quan Công nghệ gen liên bang (FGTR). Việc ứng dụng công nghệ này sẽ giúp nông dân thích ứng tốt hơn với điều kiện khủng hoảng trong giai đoạn dịch bệnh toàn cầu cũng như các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu hiện nay.

Tại Brazil, vào ngày 17/6/2021, CTNBio đã công bố việc cho phép nhập khẩu và thương mại hoá các sản phẩm ngô BĐG, hoạt động này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Quyết định này đã được đón nhận và ủng hộ đặc biệt bởi các đơn vị hoạt động trong ngành chăn nuôi bởi hiện tại giá ngô đang bị đẩy lên cao do nguồn sản xuất trong nước đang giảm sút.

Các giống ngô BĐG được trồng ở Hoa Kỳ chưa được phép bán, nhập khẩu và tiêu thụ tại Brazil trước đây, tới nay đã được CTNBio ủng hộ và phê duyệt. Văn phòng đại diện của CTNBio xác nhận rằng, các đánh giá kỹ thuật về vấn đề này đã được công bố trên Tạp chí Diário Onking da União. Quyết định của CTNBio cũng đáp ứng yêu cầu của Hiệp hội Protein động vật Brazil (ABPA) vào tháng 5 về các biện pháp giúp giảm chi phí sản xuất cho người chăn nuôi gia cầm và lợn. Chỉ tính trong tháng 5 vừa rồi, giá ngô và khô đậu tương (hai loại thức ăn chính cho gia cầm và lợn) đã tăng giá tương ứng 100 và 60% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí cho hai loại nguyên liệu này chiếm tới 70% chi tiêu của ngành chăn nuôi. Trong số các biện pháp được nêu ra bởi ABPA có yêu cầu cấp phép nhập khẩu các loại ngô BĐG trước đó chưa được CTNBio phê duyệt.

Việc nhập khẩu ngô BĐG từ Hoa Kỳ sẽ giúp tăng nguồn giúp giảm chi phí sản xuất chăn nuôi ở Brazil.

Brazil là nước sản xuất ngô lớn thứ 3, sau Mỹ và Trung Quốc, nhưng hạn hán đã gây thiệt hại cho vụ thu hoạch quốc gia. Với lượng mưa thấp trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 5 năm nay, vụ ngô này của Brazil sẽ ít hơn nhiều so với dự kiến. Do đó, ngành công nghiệp sản xuất thịt đã yêu cầu phê duyệt hai loại ngô biến đổi gen của Mỹ và được CTNBio đánh giá là an toàn. Ở Brazil, 96% sản lượng ngô được sản xuất là từ các giống BĐG, và một phần trong số đó được đưa đi tiêu thụ. Nhưng mỗi loại khi lên các kệ siêu thị đều cần được CNTBio cấp phép.

Chủ tịch của CTNBio Paulo Barroso cho biết, hai loại ngô được đánh giá là an toàn và sự chấp thuận của chúng đã được yêu cầu bởi các tổ chức trong ngành công nghiệp thịt vốn đang bị thiếu hụt ngô để sử dụng trong thức ăn chăn nuôi do hạn hán ở Brazil.

Lê Phạm

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)