Thứ hai, 05/07/2021 16:04

Phương pháp mới giúp chẩn đoán nhanh bệnh héo rũ do nấm Fusarium gây hại dưa hấu

Bệnh héo rũ do nấm Fusarium (loại nấm phát sinh từ đất) là một trong những bệnh gây thiệt hại nặng nhất cho sản xuất dưa hấu trên toàn thế giới kể từ khi nó được phát hiện vào năm 1894. Nấm này tồn tại lâu dài ở cả giống dưa hấu có hạt và không hạt, các bào tử của nó có thể tồn tại nhiều năm trong đất. Mặc dù có một số giống dưa hấu có khả năng kháng bệnh nhưng chúng không kháng được tất cả các chủng nấm Fusarium.

Theo các nhà khoa học, ở cấp độ kính hiển vi, có thể chẩn đoán Fusarium, nhưng không thể phân biệt được nòi này. Các phương pháp xét nghiệm sinh học truyền thống cần nhiều tuần để trồng cây dưa hấu và đánh giá bệnh và các giống dưa hấu được sử dụng cho xét nghiệm sinh học có thể khó tìm được nguồn. Phương pháp này không chỉ không hiệu quả mà đôi khi còn không chính xác. .

Trước thực tiễn đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia (Hoa Kỳ) đã phát triển một phương pháp mới để phát hiện sự xuất hiện của bệnh và xác định nòi hoặc nhóm chủng của nấm Fusarium oxysporum f. sp. niveum (FON) gây ra bệnh này.

Phương pháp phát hiện phân tử mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Georgia cho phép phân biệt được các nòi khác nhau của nấm bệnh Fusarium này. Thời gian thực hiện phương pháp mới này mất khoảng 3 giờ để chẩn đoán các nòi gây bệnh, trong khi đó chẩn đoán theo phương pháp sinh học truyền thống mất hơn một tháng. Kết quả xác định hơn 160 mẫu Fusarium được thu thập từ Georgia, Florida và Nam Carolina theo phương pháp mới đều trùng khớp với những kết quả được thực hiện bằng phương pháp xét nghiệm sinh học truyền thống cho các mẫu giống nhau.

Quy trình mới sẽ cải thiện tốc độ và độ chính xác của khả năng chẩn đoán hiện tại đối với các nòi FON và tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan, đặc biệt là các nhà chọn tạo giống đang phát triển các giống mới.

Tiến Hải (theo Farmprogress)

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)