Thứ sáu, 23/08/2024 18:39

Cơ hội phát triển phương pháp điều trị ung thư vú tự nhiên từ mật ong Manuka

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients đã phát hiện mật ong Manuka giúp giảm 84% sự phát triển của tế bào ung thư vú mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh hoặc gây ra tác dụng phụ theo các nghiên cứu sơ bộ. Phát hiện này mở ra cơ hội phát triển phương pháp điều trị ung thư vú tự nhiên, không độc hại.

Nutraceuticals là các sản phẩm kết hợp giữa dinh dưỡng và dược phẩm, không chỉ cung cấp giá trị dinh dưỡng mà còn có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe. Một số sản phẩm Nutraceuticals có thể kể đến như nhân sâm, trà xanh, Echinacea, omega-3 và mật ong Manuka.

Mật ong Manuka được tạo ra từ ​​mật hoa của cây Mānuka có đặc tính chống ung thư mạnh (Nguồn: Newatlas).

Mật ong Manuka được tạo ra từ mật của cây Mānuka, một loài cây chè bản địa của New Zealand và Đông Nam Úc đã được chứng minh có các đặc tính kháng khuẩn, chống ôxy hóa và chữa lành, được cho là nhờ vào thành phần đặc biệt của nó. Các nghiên cứu sơ bộ về loại mật ong này được các nhà khoa học tại Đại học California tại Los Angeles, Hoa Kỳ (UCLA) nghiên cứu và chứng minh rằng sản phẩm có thể giúp phòng ngừa và điều trị ung thư vú.

PGS.TS Diana Márquez-Garbán - Trường Y David Geffen, UCLA - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, những phát hiện này mang lại hy vọng về việc phát triển phương pháp thay thế tự nhiên, ít độc hại hơn so với hóa trị truyền thống. Mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về lợi ích của các hợp chất tự nhiên trong điều trị ung thư, nhưng nghiên cứu này đã đặt nền tảng vững chắc cho các khám phá tiếp theo trong lĩnh vực này.

Ở những người được chẩn đoán mắc ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen (ER) - chiếm khoảng 60-70% số ca ung thư vú - các tế bào ung thư có các thụ thể cho phép chúng sử dụng hormone estrogen để phát triển. Mặc dù điều trị bằng liệu pháp chống estrogen hoặc liệu pháp nội tiết có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u ở hầu hết bệnh nhân, tuy nhiên một số người lại có phản ứng kháng với điều trị, khiến hóa trị độc hại là lựa chọn duy nhất còn lại.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nuôi cấy các tế bào ung thư vú dương tính với ER và ung thư vú bộ ba âm tính (một loại ung thư vú phổ biến khác) trong phòng thí nghiệm. Ở các tế bào dương tính với ER được điều trị bằng mật ong Manuka hoặc bột mật ong Manuka khô, các nhà khoa học quan sát thấy sự ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư theo liều lượng so với nhóm đối chứng. Đối với các tế bào bộ ba âm tính, hiệu quả chống ung thư ít nổi bật hơn. Khi mật ong Manuka được kết hợp với tamoxifen (một loại thuốc phổ biến dùng trong liệu pháp chống estrogen), sự phát triển của tế bào ER-positive bị ức chế rõ rệt và ít hơn đáng kể so với khi sử dụng từng liệu pháp riêng lẻ.

Nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học phát hiện rằng, mật ong đã làm giảm mức độ estrogen trong máu và thụ thể estrogen trong khối u, đồng thời cản trở sự phát triển ung thư bằng cách gây ra quá trình apoptosis, tức là quá trình chết tế bào ở các tế bào ung thư. Sau đó, họ tiến hành thử nghiệm mật ong Manuka trên mô hình động vật. Những con chuột được cấy ghép tế bào ung thư vú dương tính với ER của con người đã được cho dùng mật ong Manuka. Những con chuột được điều trị bằng mật ong cho thấy sự phát triển khối u bị ức chế rõ rệt so với nhóm đối chứng. Điều đó cho thấy, mật ong Manuka đã ức chế sự phát triển và tiến triển của khối u ung thư vú lên tới 84% mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác.

Nhóm nghiên cứu kết luận, những phát hiện này chỉ ra rằng các hợp chất tự nhiên như mật ong Manuka, với hoạt tính chống ung thư đáng kể và khả năng chọn lọc đối với các loại ung thư dương tính với thụ thể hormone, có thể được phát triển thêm như một loại bổ sung hoặc thậm chí là phương pháp thay thế tiềm năng cho các loại thuốc chống ung thư độc hại, vốn có nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Xuân Bình (theo Newatlas)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)